Categories
Computer

#6 – ดูทวิตโดยไม่ล็อคอิน Twitter ด้วย Nitter

สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ต้องการล็อคอินทวิตเตอร์ หรือต้องการส่องทวีตคนที่บล็อก หรือเหตุผลอื่น ในบทความนี้เราแนะนำ Nitter เหตุผลที่แนะนำ พร้อมกับแนะนำการใช้งานเบื้องต้น

Nitter คือเครื่องมือสำหรับทำเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปดูทวิตใน Twitter (หรือ X) ที่เน้นเรื่องความเป็นส่วนตัว และประสิทธิภาพของการใช้งานเว็บไซต์ โดยโครงการนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงการ Invidious

จุดที่แตกต่างจาก Twitter

จุดที่ Nitter แตกต่างกับ Twitter ตามที่เอาข้อมูลมาจากทาง GitHub ของเครื่องมือนี้มีรายละเอียดตามด้านล่างนี้

  • ไม่มีจาวาสคริป และไม่มีโฆษณา
  • ข้อมูลที่เรียกเข้าไปดูทางทวิตจะถูกเก็บในเซิร์ฟเวอร์
  • ตัวเว็บไซต์ป้องกันทางทวิตเตอร์ติดตามเราผ่านทาง IP หรือผ่านทางจาวาสคริป
  • ใช้ Twitter’s unofficial API (ไม่มีลิมิต และไม่จำเป็นต้องมีแอคเค้าที่เป็นนักพัฒนา)
  • ประหยัดทรัพยากร
  • มี RSS Feed
  • แต่งธีมได้
  • ตัวหน้าเว็บรองรับการเปิดบนโทรศัพท์มือถือ
  • มีลิขสิทธิ์แบบ AGPLv3

เหตุผลที่ใช้ Nitter

ต่อมา แล้วทำไมเราถึงไม่เข้าไปผ่านทาง Twitter ปกติ? สาเหตุก็เนื่องมาจากผู้ใช้ไม่สามารถเข้าไปใช้ Twitter ได้โดยที่ไม่เปิดใช้งานจาวาสคริป นอกจากนี้กรณีที่ยังใช้งานตัวบล็อกโฆษณา และใช้งานผ่าน VPN แล้ว ระบบยังติดตามการใช้งานของเราผ่านทางการติดตาม Browser’s fingerprint

ดังนั้นแล้ว ตัวเว็บ Nitter ที่อนุญาตให้เราเข้าไปดูทวิตได้โดยไม่มีจาวาสคริป ทำให้ตัวเว็บไม่สามารถติดตามการใช้งานของเราเพื่อกำหนดว่าจะแสดงโฆษณาแบบไหนได้อีก

วิธีใช้ Nitter เบื้องต้น

ผู้ใช้สามารถดูรายการเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดอยู่ได้ทางไหน? อันนี้ทำได้ไม่ยาก เราสามารถเข้าไปดูรายการที่มีอยู่ได้จากหน้าเว็บของ GitHub ที่ทางชุมชนสร้างขึ้นครับ

เมื่อดูรายการในนั้นแล้วเลือกเซิร์ฟเวอร์ใดเซิร์ฟเวอร์หนึ่ง ผู้ใช้จะพบหน้าตาปรากฏตามด้านล่างนี้ (บทความนี้ใช้เซิร์ฟเวอร์ nitter.net)

หน้าแรกของเว็บ Nitter

การค้นหาไอดี

ผู้ใช้สามารถค้นหาไอดีของทวิตที่ต้องการได้โดย

วิธีแรก พิมพ์ที่ช่อง Enter username แล้วกดปุ่มที่รูปแว่นขยาย (หรือกดปุ่ม Enter) เมื่อกดปุ่มแล้วระบบจะปรากฏผลการค้นหาตามด้านล่างนี้

ผลการค้นหาไอดีทวิต

วิธีที่สอง กดปุ่มที่แว่นขยายมุมขวาบน แล้วระบบจะปรากฏหน้าจอค้นหาให้ผู้ใช้พิมพ์ไอดีทวิต หรือทวีตที่ต้องการค้นหาได้ครับ

หน้าจอค้นหาทวีต และไอดีทวิต

บทความนี้ เราใช้ไอดี nicknznick (ผู้เขียน) ในการค้นหา ระบบจะปรากฏผลการค้นหาตามข้างบน เมื่อปรากฏผลการค้นหาแล้ว ผู้อ่านเข้าไปกดที่ไอดีของทวิตเตอร์ที่ต้องการตามภาพได้เลย เมื่อกดปุ่มแล้ว ระบบจะแสดงข้อมูลของไอดีนั้น รวมทวีตที่ไอดีนั้นได้ทวีตเข้าไปใน Twitter

หน้าจอแสดงข้อมูลของไอดีทวิต และทวีตที่ไอดีนั้นได้ทวิต

การค้นหาทวีต

ผู้ใช้สามารถค้นหาทวีตได้โดยการพิมพ์ที่ช่อง Enter username ที่หน้าแรกของเว็บ หรือกดปุ่มที่มุมขวาบน แล้วพิมพ์ทวีตที่ต้องการค้นหาได้ จากนั้นกดปุ่ม Enter หรือกดปุ่มแว่นขยาย เมื่อกดแล้ระบบจะแสดงทวีตที่ค้นหาตามด้านล่างนี้ (ในตัวอย่างใช้คำว่า failarmy)

หน้าจอผลการค้นหาทวีต

จากที่แนะนำการใช้งานเบื้องต้น ผู้ใช้สามารถ

  • ค้นหาทวีตที่โพสไปแล้ว หรือค้นหาไอดีทวิตที่ต้องการเพื่อเข้าไปดูทวีตได้โดยไม่จำเป็นต้องล็อคอินเข้าไปใน Twitter เลย
  • อีกอย่างในกรณีที่ถูกไอดีนั้นบล็อกไปไม่ว่าจะมาจากเหตุผลอะไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถดูทวิตไอดีนั้นได้โดยเข้าใช้งานผ่านเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการ Nitter ครับ

ส่วนตัว ถ้าต้องการใช้งานตามสองข้อข้างบนนี้ (หรือมีเหตุผลอื่น ได้แก่เรื่องความเป็นส่วนตัว เรื่องขี้เกียจดูโฆษณา หรือขี้เกียจดูฟีตแนะนำทวีต) อันนี้เราก็แนะนำ Nitter ครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com