Categories
Diary

#2 – ขนมนำโชค Kuai Kuai (乖乖)

ปกติของเราก็จะมีของนำโชคใช่ไหมครับ ใช่ ของไทยเราก็จะมีขนมมงคลไว้สำหรับงานแต่งงาน งานที่มงคลทั้งหลายแหล่ ส่วนของไต้หวันที่นี่ก็มี นั่นคือขนม Kuai Kuai (乖乖)

ปกติของเราก็จะมีของนำโชคที่ช่วยทำให้เราโชคดี ทำสิ่งที่ตั้งไว้ประสบความสำเร็จใช่ไหมครับ ใช่ครับ ของไทยเราก็จะมีขนมมงคลไว้สำหรับงานแต่งงาน งานที่มงคลทั้งหลายแหล่ ส่วนของไต้หวันที่นี่ก็มีเช่นกัน นั่นคือขนม Kuai Kuai (乖乖)

ขนมนี้มีที่มาอย่างไร ถ้าอ่านตามเว็บก็ไม่มีที่มาแน่ชัด แต่ที่มาหนึ่งก็ขอเอามาจากเฟสบุ๊คที่นี่ไต้หวัน ก็ขอตัดบางส่วนไว้ด้านล่างนี้ครับ

ที่มาของความเชื่อนี้ ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด บริษัทที่ผลิตขนม Kuai Kuai ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1968 โดยวัตถุประสงค์เพื่อจะผลิตขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็กๆ

แต่เนื่องจาก คำว่า ‘ Kuai Kuai’ ทั้งในภาษาจีนและภาษาไต้หวัน แปลว่า ดี หรือ เชื่อฟัง ‘behave’ or ‘be good’

ก็เลยทำให้นักศึกษาด้านไอทีคนนึง ซึ่งคอมพิวเตอร์เสียบ่อยระหว่างการทำวิทยานิพนธ์ เขาเลยคิดว่าคอมพิวเตอร์ของเขาอาจต้องการตัวช่วย เขาจึงใช้ขนมนี้เป็นเหมือนเครื่องรางแปะติดไว้ที่คอมพิวเตอร์ ผลปรากฏว่า คอมทำงานได้อย่างปกติ และทำให้สามารถทำวิทยานิพนธ์จบการศึกษาได้ตามเวลา

เรื่องราวนี้ถูกเล่ากันปากต่อปากอย่างกว้างขวาง และคนเริ่มทำตาม ทำให้ตำนานของขนม Kuai Kuai ถือกำเนิดขึ้นมา

แล้วเราเจอขนมนี่ได้ยังไงก็ตอนนั้นนั่งรถไฟมาที่เมือง Minxiong กลับไปที่มหา’ลัย แล้วเดินไปที่ร้านขายของ PX Mart เราก็นึกถึงขนมนี้ออกเลยซื้อมาถุงนึงที่มีราคาอยู่ที่ 20NT$ (ถูกกว่าร้าน 7-11, Family Mart)

เมื่อกลับมาถึงมหา’ลัยแล้ว เราก็วางไว้บนคอมพิวเตอร์เพื่อเสริมเรื่องด้วยดวงให้คอมทำงานได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไรครับ 😀

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com