Categories
Diary Sport

Audax 200 BRM Pongkonsao

สนามออแด็กซ์ 200 โป่งก้อนเส้าปี 2021 (ตามฤดูกาลที่จุดออแด็กซ์) เป็นสนามที่จัดโดยทีมงานจักรยานหรรษา (Hunsa cycling club) เป็นสนามที่จัดอยู่ในระดับยากตามระยะไต่ที่เกินกว่า 2000 เมตร สนามนี้เริ่มออกตัวแถวโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร

ตอนแรกปีที่แล้วก็ไปปั่น แต่ไม่จบ เพราะดันเอาล้อเล็กไป ปั่นไม่ทันเวลา รวมถึงเซ่อไปหน่อย เจอตัวหนอนแล้วล้ม เลยลงทะเบียนมาแก้มือครับ

พอลงทะเบียนเสร็จแล้ว เลยจองที่พักแถมใกล้ ๆ กับจุดสตาร์ทชื่อวลี Home & Food ที่เดิมปีที่แล้วจองไว้ยังไงก็ไม่รู้ กลายเป็นว่าไม่ได้จอง แต่ปีนี้จองสำเร็จเรียบร้อย แล้ววันก่อนวันจัดงานขับรถไปที่ตัวเมืองนครนายกไปที่พัก

สภาพที่พักเป็นบ้านหลัง มีที่น้องเตียงคู่ หนึ่งห้องน้ำ สภาพห้องดีงาม นอนสบาย แอร์เย็น พักผ่อนได้เต็มที่

สภาพห้องพัก ก็โอเคนะ

พอถึงวันจัดงานที่ลงทะเบียนไว้ตอน 6.00 น (จริง ๆ อยากลงหลังจากนั้น แต่เปลี่ยนไม่ทันและ จะได้รวบพี่ ๆ หลายคน) เลยตื่นก่อน เช็คเอ้าท์ ขับรถไปที่จัดงาน เมื่อถึงที่จัดงาน รับใบบรีเวทตามปกติ มีสอนการปั้มหัวใจ ก็ไปปั้มหัวใจ แล้วรอออกตัว ถึงเวลาก็ปั่นออกตัวไป

ก่อนออกตัว

Control แรก น้ำตกโกรกอีดก (กม 29.6)

ช่วงแรกปั่นโรลลิงตามกลุ่มปั่นประมาณ 30+ ไปเรื่อย ๆ พยายามปั่นให้เร็วกว่านั้น รู้สึกรถมันตื้อ ๆ ต้องเติมเยอะ งง เลยปั่น 30 ไปเรื่อย ๆ นี่แหละ จนถึงช่วง 20 กว่าๆ โล ก็ถึงทางขึ้นทางต่างระดับไปยังน้ำตกโกรกอีดก ระหว่างทางมีช่วงที่กั้นปิดขวางทางอยู่ ก็เข็น แล้วปั่นต่อไปก็ยังเป็นเนินต่างระดับ ช่วงนี้ไม่ชันมากอะไร ก็ขึ้นลงไปได้เรื่อย ๆ ชันไม่ถึง 10% ไม่ถือว่าชัน

พอปั่นจนถึงเนินสุดท้าย ลงเนินมาถึงที่จอดรถน้ำตกโกรกอีดกแล้ว ถ่ายรูปกับป้ายที่น้ำตกเพื่อให้เป็นหลักฐานว่าเรามาถึงแล้วนะ

ถ่ายกับป้ายนี่แหละครับ

CP 1 ทางเข้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า (กม 46.2)

ถ่ายรูป ดื่มน้ำเสร็จแล้วปั่นลงเขา ช่วงนี้แหละสนุกสุด ปั่นโรลลิงมันมากก พอปั่นกลับไปเจอพี่อันกับพี่วีที่ปั่นเสือภูเขา และเจอพี่เอ๋ที่ปั่นล้อโตมาพอดี เลยทักแปบเดียวระหว่างปั่นแล้วปั่นลงเขาไปจนถึงสามแยก เลี้ยวขวา ปั่นทางเนินขึ้นลงไปเรื่อย ๆ จนถึง CP1 อุทยานแห่งชาติเจ็ดคต โป่งก้อนเส้า

ปั่นไปถึงทางเข้า ตอนแรกจะปั่นขึ้น แต่ปีนี้เปลี่ยนไปคือทางอุทยานเห็นว่ารถเยอะไปหน่อย (ไม่หน่อย) ก็เลยไม่ให้ปั่นขึ้น-ลง เลยเปลี่ยนไปตั้ง CP ที่ด้านหน้าทางเข้าอุทยานแทน (ถือว่าดี แต่ไม่ดีสำหรับคนที่อยากมาปั่น ถ้าพี่ดาวมานี่อด) ประทับตรา เติมน้ำ ตุนกล้วยไว้ แล้วปั่นออกไป

สภาพถนนทางไปศูนย์การเรียนรู้ครับ (ถ่ายปีก่อนหน้า)
CP1 ทางเข้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติ เจ็ดคต โป่งก้อนเส้า

ช่วงนี้เริ่มรวบคนออกตัว 5.30 น ได้บ้างแล้ว เห็นพี่เชอรี่กินข้าวอยู่ แต่ไม่ได้ทัก รีบปั่นออกไปดีกว่าจะได้ไม่หนีตายตอนหลัง

CP2 รุ่งฟ้าฟาร์มสเตย์ (กม 82.2)

ช่วงนี้ก็เป็นทางต่างระดับอยู่ดี เนินโรลลิงไปมา (ส่วนใหญ่ลง) ก็ทำความเร็วไปได้เรื่อย ๆ บางช่วงได้ 30 เกือบ 40 ก็ไปได้สบาย (พยายามปั่นเร็วกว่านั้น มันเติมเยอะ เหนื่อย นี่ขนาดใช้ล้อ SA-730 ดุม Fun smooth ที่ร้านโบบอกว่าเหวี่ยงแล้วนะ) บางช่วงเป็นทางลูกรังถนนทีก่อสร้างอยู่ ก็ปั่นรูดไปเลย ไม่ยาก ทำความเร็ว 25

ปั่นลงเนินเจอสามแยกเลี้ยวขวา ปั่นไปเจอหอนาฬิกา ปั่นผ่านไปแล้วเจอเนินต่างระดับอีกและ ก็ค่อย ๆ ปั่นขึ้น งงเลย ทำไมปั่นไม่เร็ว อ๋อ เนินซึม แถมรถหนักเลยขึ้นเนินช้ากว่าเค้า เลยค่อย ๆ กดไป จนถึงมินิมาร์ทตรงสามแยกทางเข้าทางลูกรัง นั่งพัก ดื่มน้ำ กินกล้วยที่ตุนไว้ แล้วปั่นไปทางลูกรัง

ทางเข้าทางลูกรังโรงปูน

ทางลูกรังคลาสสิคในโรงปูนจุดนี้ง่าย ง่ายกว่าลำคลองงูเพราะไม่มีหินฝัง ปั่นรูดไป 25-30 ไปได้เรื่อย ๆ จนถึงช่วงเนิน ก็กดไปเรื่อย ๆ แหละฮะ ปั่นขึ้นเนินแซงรถอลูได้ก็โอเค ไปจนถึงช่วงถนนก็ยังเป็นเนินอีก เมื่อไรจะจบ 55

อีกอย่างทางลูกรังช่วงนี้จะมีรถใหญ่ในตำนาน แต่ไม่เจอ ปีหน้าต้องมาเจออีก

ทางลูกรังครับ จุดนี้ไม่ได้ยากอะไร ง่ายกว่าลำคลองงูเยอะ (ถ่ายปีที่แล้ว)

พอปั่นเนินต่างระดับไปเรื่อย ๆ ลงเขามา เจอ CP2 ลงไปประทับตรา กินอาหารว่าง เติมน้ำ จะไปกินร้านอาหารแถวนั้น ดันปิดอีกกก เจอพี่เสือเลยปั่นออกไปจาก CP นิดนึงก็เจอร้านข้าวหน้าเป็ด เลยนั่งกินอาหารด้วยกัน

CP2 รุ่งฟ้าฟาร์มสเตย์ ร้านหลังคาน้ำเงินนั่นแหละฮะที่ปิดไป

CP3 ร้านของชำป้ากร (กม 157)

กินอาหารเที่ยงแล้ว ปั่นออกไป ก็ยังเป็นเนินอีก เนินต่างระดับขึ้นลงไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องคิดมาก ยังไงก็มีสองเนิน เนินแล้ว เนินเล่า ก็ปั่นทำความเร็วได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แหมรถเหล็ก จะไปคิดอะไรมาก

พอออกมาถนนที่จะไปเขาใหญ่เท่านั้นแหละ รถเริ่มเยอะขึ้น ก็ปั่นไปตามปกติ มีพักแก้เมื่อยนิดหน่อย ก็ปั่นไป เจอช่วงเนินที่ชันที่สุดตรงโรงแรมอะไรซักอย่าง เลยแวะพักกลางเนินอยู่ที่ร่ม เจอคนปั่นหมอบวินเทจสีฟ้า บอกว่าขาเป็นตะคริว

เห็นพี่คนนั้นไม่ได้เป็นอะไร ก็ปั่นค่อย ๆ กดขึ้นเนิน ปั่นไปเรื่อย ๆ จนลงเนินมาเจอสามแยกที่เคยมาตอน 400 ดงพญาเย็น (ไฟ) เจอเซเว่นที่มากินตอนนั้น เลยพักเติมอาหารเติมน้ำ จากนั้นปั่นไปยังเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง

เข้าอุทยาน แวะถ่ายรูปกับป้าย ปั่นขึ้นเขาใหญ่ ตอนขึ้นก็ไม่ได้อะไร กดไปเรื่อย ๆ จนถึงช่วงแบริเออร์ที่สองเท่านั้นแหละ ชันเกิน 10% แน่ ๆ แถมรถเยอะอีก เข็นนิดเดียว แหม โดนนวดขนาดนั้นแล้วจะไปซีเรียสอะไรมาก เวลาก็เหลือ ๆ แถมคนเข็นเยอะเลยเข็นไปไม่นาน ก็ถึงจุดชมวิวที่คนถ่ายรูปกัน เลยถ่ายรูปแบบนึง ปั่นขึ้น-ลงเขาไปจนถึงที่ทำการอุทยาน

ทางเข้าอุทยาน
แบริเออร์ที่เข็นครับ 55
ป้ายที่คนมาถ่ายกัน

พอถึงช่วงนั้น ยืนพักแปบนึง ปั่นขึ้นทางต่างระดับหน่อยนึง ถ่ายรูปเป็นระยะ ปั่นเจอสามแยกที่ไปเขาเขียว เลยนั่งพักก็เจอพี่เสือนั่งพักอยู่ เติมน้ำ เข้าห้องน้ำ แล้วปั่นลงเขา

ป้ายเลยที่ทำการนิดนึง

ตอนลงแอ่งกระทะในตำนานก็ลงเร็วนะ แต่ขึ้นเขาทีแรงส่งหมด เลยต้องกดบันไดไปตามปกติ จากนั้นตอนลงเขา ลงสนุกนะ แต่รถหนักและเป็นริมเบรค ไม่ค่อยมั่นใจตอนลงเขาเท่าไร เลยเบรคบ่อย แถมบังไลน์ลงเขาบางคนอีก ขออภัยครับ ตอนลงเขาเห็นพี่ที่ใส่เสื้อ Happy bike ลงเขาแซงไป ก็เห็นวิธีลงเขาและ เลยลงเขาได้ ไม่เป็นอะไร จนมาถึงข้างล่างสุด

คราวหลังจัดหมอบดิสแบบพี่รัชยังดีกว่าเราเอง 55

พอถึงฝั่งเนินหอมแล้ว ปั่นไปนิดนึงถึง CP3 ทำเวลาดี มาถึงก่อนปิด 1 ชั่วโมง ประทับตรา เติมน้ำนิดหน่อย เจอพี่เสือแล้วปั่นออกไปกับพี่เสือครับ ตอนแรกเห็นพี่เชอรี่จะขอถ่ายรูปด้วย เห็นดื่มเบียร์อยู่เกรงใจ เลยปั่นออกไป

CP3 ร้านของชำป้ากรครับ

CP4 ปั้ม PT นครนายก 3 (กม 178.8)

ช่วงนี้เป็นทางราบ ๆ แล้ว ก็ปั่นชิวได้ 20-25 ไปกับพี่เสือ ปั่นไปเรื่อย ๆ เจอฝนตกอีก เปียกปอนกันไป

ปั่นไปเรื่อย ๆ เจอสามแยกก็เลี้ยวซ้ายเจอถนนใหญ่ ใหญ่มาก ซึ่งเป็นถนนเดียวกันกับตอน 200 ขุนด่าน ช่วงนี้ทำความเร็ว 25 ไปเรื่อย ๆ ก็ถึง CP4 ก่อนปิด CP 1.30 ชม

เข้าไปที่ CP เจอพี่ผู้หญิงที่เป็นสตาฟทักประมาณว่าพี่รอนานแล้วเนี่ย แต่ลืมถ่ายแบบที่พี่สายชลถ่าย เข้าไปพัก ฝนก็ยังตกอยู่ ดื่มกาแฟอุ่น เติมน้ำ จากนั้นปั่นออกไป

Control คลองวังปลาจืด (กม 194)

พอออกไปเท่านั้นแหละ ฝนก็ยังตกอยู่ เลยปั่นไปเรื่อย ๆ ฝนเริ่มหยุด แดดอออก อากาศเริ่มอุ่นขึ้นหน่อย โอเคเลย แต่รถเยอะไปหน่อย เลยปั่นชิดซ้ายไปตามปกติ

ทำความเร็ว 20-25 ไปตลอดทาง ระหว่างทางก็เจอทางลูกรังอีกและ เห็นป้ายโครงการสร้างถนนก็เอ่อ เมื่อไรจะทำถนน ไม่เป็นไร ปั่นรูดไปเลย 25 พอออกจากทางลูกรังเท่านั้นแหละ พระอาทิตย์เริ่มตก เลยเร่งหน่อย กลัวหมาเปลี่ยนโหมดไล่กัดนักปั่น เลยค่อย ๆ ปั่นไปจนถึงป้ายชื่อคลอง ถ่ายรูปกับป้ายชื่อคลอง แล้วปั่นออกไป

Control ถ่ายกับป้ายชื่อคลองที่เลือนลางไปหน่อย

Finish โรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร (กม 207.5)

หลังจากปั่นออกจากป้ายจุดนั้นแล้ว พระอาทิตย์เริ่มตก เลยรีบปั่นหน่อย 25 ช่วงนี้ถนนก็กลาง ๆ ไม่ได้แย่มาก ปั่นผ่านหมู่บ้านเล็กไปเรื่อย ๆ จนถึงถนนที่เราปั่นมาตอนแรก

ช่วงนี้รถเยอะ เลยปั่นชิดซ้าย เปิดไฟท้าย ไฟหน้า เพราะพระอาทิตย์ตกไปและ ปั่น 25 ไปจนถึงจุด Finish ก่อนปิด CP ประมาณ 1.30 ชม จนสนามระดับยากเป็นสนามแรกครับ อิอิ

ปั่นจบและ
ใบบรีเวท เกลียดดดดดสติ๊กเกอร์ตรงพอใช้ และแก้ไขครับ 55

โดยสรุป

  • เป็นสนามระยะไต่ถือว่ายาก เพราะไต่เกิน 2000 แต่ทีมงานบอกว่าระยะไต่บ้าน ๆ อยู่นะ น้อยกว่าเขาโจด
  • สนามส่วนใหญ่เป็นถนนดำ เอาหมอบมาถือว่าถูกต้อง เพราะทางลูกรังก็ไม่ได้โหดร้ายแบบลำคลองงู แต่รถเบากว่านี้ก็สบายขึ้น
  • สนามนี้คนเยอะ ไม่เหงาครับ ใครมาปั่นก็ไม่ต้องกลัวโดนทิ้ง
  • แต่ปีนี้ไม่ได้ขึ้นศูนย์การเรียนรู้ ใครหวังว่าจะมาขึ้น อด
  • มินิมาร์ท เซเว่นมีตลอดทาง ไม่ต้องกลัวขาด
  • สนามนี้เอารถเหล็กจบได้ รถอะไรก็จบได้หมดถ้ามีใจ และฝึกซ้อมอยู่เสมอ
  • ใจเรานิ่งถึง ถึงจะปั่นก็ไม่เหนื่อย (วิ่งก็เช่นกัน) – ลอกพี่อันมาหน่อย อิอิ
  • ดีที่ลดน้ำหนักตัวมาได้ ขอบคุณพี่ ๆ นะครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com