Categories
Diary Sport

Audax 200 BRM Chiang Mai

สนามออแด็กซ์ 200 เชียงใหม่ 2021 (ตามปีฤดูกาลครับ) เป็นสนามที่จัดโดยทีมงานจักรยานโชคดีที่หลายคนชอบ และหลายคนเกลียดสุด ๆ ไปเลย และเป็นสนามที่เดิมจัดอยู่ในระดับยาก ตามระยะไต่ที่ไต่มากกว่า 2000 เมตรในระยะทาง 200 กิโลเมตร เลยตัดสินใจลงทะเบียนไป เพราะตอนแรกพี่ติ๊กจะไปด้วย

พอสมัครเรียบร้อย จองที่พักเป็นที่พัก The Sleep Resort อยู่แถวม.แม่โจ้ เป็นที่พักที่สภาพดีมาก น่านอนมากในราคา 600 บาทแต่คืน และอยู่ใกล้กันกับที่จัดงานที่จัดที่โรงเรียนสันทรายวิทยาคมครับ อีกอย่างการเดินทางจองเป็นรถทัวร์สมบัติทัวร์ มิตรแท้เพื่อนยาก เป็นบริษัทรถทัวร์ที่ได้รับการแนะนำจากเพจร้านจักรยานทัวริ่งอย่าง Bok Bok Bike และทีมงานครับ

เมื่อถึงวันศุกร์ เลยไปขึ้นรถทัวร์ที่วิภาวดีรังสิต แล้วนั่งไปเชียงใหม่ ใช้ระยะเวลาไม่นานนักก็ถึงตัวเมือง แต่ผมไปคนเดียวนะ พอดีพี่ติ๊กติดอีกงานเลยไม่ได้ไปด้วย

เอาจักรยานขึ้นรถทัวร์ครับ

เมื่อเดินทางถึงแล้ว ปั่นจักรยานไปยังที่พัก เปิดห้องพักแล้ววางกระเป๋า นอนพักซักพักแล้วปั่นไปขึ้นดอยสุเทพ ปั่นขึ้นขาไม่แตะพื้น จบได้ 1 ชั่วโมง ปั่นเร็วขึ้นกว่าปีที่แล้ว 1 ชั่วโมง ไหว้พระข้างบน แล้วปั่นลงเขามารับประทานอาหารร้านเฮือนม่วนใจ๋ กินอาหารพื้นเมือง อร่อยมาก จากนั้นปั่นกลับที่พักในวันแรก

ปั่นขึ้นดอยสุเทพ

อีกวันเป็นวันที่จัดงาน 200 เชียงใหม่ ปั่นไปยังที่จัดงานแล้วออกตัวตอน 6.30 น รับใบบรีเวทแล้วปั่นออกไปกับอีกคน

CP1 เซเว่น ปั้ม ปตท อ.พร้าว กม 87

ตอนปั่นขาไปก็ปั่นไปตามปกตินี่แหละฮะ ข่วงแรกเป็นทางราบทุ่งนา 2 ข้างทาง แล้วช่วงหลังเป็นทางต่างระดับ ปั่นขึ้นลงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งแวะมินิมาร์ทจุดแรก เติมน้ำ เติมขนม แล้วปั่นออกไป

พอออกไปช่วงกม. ที่ 30 กว่า ๆ จะเจอทางขึ้นเขาไปเรื่อย ๆ ทางช่วงนี้สวยมาก มีต้นไม้ตลอดทาง รถยังไม่เยอะมาก เจอเสือหมอบสองสามคนปั่นตามมาแล้วปั่นแซงตอนขึ้นเขาช่วงแรก อยู่ดี ๆ ตะโกนว่าไป แล้วบอกว่าให้ปั่นตามหัวลาก พยายามปั่นตามไปแต่ก็ปล่อยดีกว่า เพราะรถเราหนักกว่าเขาที่ใช้รถคาร์บอนกันอ่ะครับ

ทางลงเขาตอนแรก (ถ่ายตอนขึ้นเขาขากลับ) สภาพถนนดีมาก

ลงเขาจุดแรก ชะลอความเร็วตอนเจอด่าน หลังจากนั้นแวะมินิมาร์ทจุดที่สอง ช่วงนี้นั่งพักไม่นาน มีคนต่างชาติปั่นออกมาทีหลัง โดนรวบซะงั้น เติมน้ำเติมอาหารแล้วปั่นออกไป

ทางช่วงนี้เป็นทางต่างระดับ เนินขึ้นลงไปมาก็ปั่นไปได้เรื่อย ๆ แต่ฝรั่งแซงกลับมาตอนช่วงขึ้นเนิน ขึ้นทียังกับทางราบ แต่เราปั่นไปเรื่อย ๆ ก็ไปถึงจุด CP 1 จุดนี้มาถึงก่อนปิดราว 2 ชม

จุดนี้ซื้ออาหาร ซื้อน้ำแล้วก็ประทับตรา เจอฝรั่งนักพักอยู่ร้านอะเมซอน เราปั่นออกก่อน ปั่นออกไปยัง CP2

CP1 เซเว่น ปตท อ.พร้าว

CP2 ร้านป้าแดง ปางมะเยา กม 106

หลังจากออกจาก CP2 แล้วปั่นออกไปจะเป็นทางต่างระดับนิดหน่อย เราปั่นไปได้เรื่อย ๆ จนถึงเขาลูกใหญ่ ก็ค่อย ๆ กดบันไดไปเรื่อย ๆ ช่วงนี้โดนฝรั่งแซงคืนอีกและ แต่เราก็กดไปเรื่อย ๆ ก็ถึงยอด จากนั้นลงเขา

ตอนลงเขานี่แหละฮะ ถนนเป็นหลุมบ่อตลอดทาง เลยค่อย ๆ ชะลอซึ่งก็ไม่ค่อยชะลอเพราะรถหนักกว่าคันอื่น แต่ก็คุมรถลงไปได้เรื่อย ๆ นะ ถ้าเอาหมอบดิสเบรค หรือรถกราเวลไบค์ก็จะลงเขาได้มั่นใจกว่า เราก็ลงเขาจนกระทั่งถึง CP2 จุดนี้ดีที่พี่ติ๊กไม่มาด้วย ไม่อย่างนั้นต้องเข็นลงตลอดทางแน่ ๆ

สภาพทางลงเขาครับ สภาพถนนสุดจะบรรยาย
แวะกินข้าวที่ CP2

ถึง CP2 ประทับตราลงเวลาถึงก่อนปิด CP 1.30 ชม เจอฝรั่งที่มาถึงก่อนหน้าชื่อ Joel นี่แหละครับ กับนักปั่นอีกคนชื่อพานุ ส่วนคนอื่นไม่ได้ถามแฮะ เพราะออกไปก่อนแล้ว เรากินอาหาร ดื่มน้ำ เมื่อกินเสร็จแล้วหลังจากนั้นปั่นออกไปจากจุด CP2 ไปถ่ายรูปวิวแถวนั้น ซึ่งเป็นจุดอันซีน ของจังหวัดเชียงใหม่นะ หลายคนไม่เคยมาเที่ยวมาก่อน ผ่านจุดนี้แล้วปั่นกลับไป

ปางมะเยา อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

CP3 เซเว่นตรงข้ามโรงเรียนพร้าววิทยาคม

หลังจากออกจาก CP2 แล้วปั่นกลับไป ช่วงนี้อากาศร้อนขึ้น ก็ปั่นขึ้นเขากลับไปได้เรื่อย ๆ จนเจอบางช่วงชัน และรถเยอะเลยเสียจังหวะ เลยลงมาเข็น แต่เข็นไม่นานก็ถึงยอด

เข็นช่วงสั้น ๆ นิดเดียวก็ถึงแล้ว

ปั่นลงเขาไป ช่วงทางลงเขาจะไม่ชันเท่าตอนขาไป แต่ก็คุมรถให้ลงไม่เร็วมากจนกระทั่งลงมาข้างล่างสุดแล้วปั่นออกไปเรื่อย ๆ จนถึงทางแยกเดิมที่มีปตท. ที่เป็นจุด CP1 ช่วงนี้เริ่มทำความเร็วได้ดีขึ้นราว 25-30 ตลอดทางไปจนถึง CP3 ที่เป็นเซเว่นตรงข้ามกับโรงเรียนพร้าววิทยาคม

เติมน้ำเติมอาหารเสร็จแล้วปั่นออกไป ถึงก่อนปิด CP 1 ชม

CP3 ตรงข้ามโรงเรียนพร้าววิทยาคม
ถ่ายหน้า CP3

จุด Finish โรงเรียนพร้าววิทยาคม

ช่วงนี้ปั่นทำความเร็วได้ดีราว 25-30 ตลอดทาง ปั่นไปจนถึงทางขึ้นเขาที่เราขึ้นมาตอนแรก เจอด่านเดิม มีคนถามว่าจะไปไหน ตอบกลับไปว่ากลับไปแม่โจ้ ทางทีมงานก็บอกประมาณว่าสู้ ๆ 🙂

ช่วงนี้ก็ค่อย ๆ กดบันไดไปเรื่อย ๆ ก็ถึงยอด จากนั้นปั่นลงเขามาทำความเร็วได้ดีมาก สูงสุดอยู่ประมาณ​ 60 กม/ชม แล้วมาถึงข้างล่าง ช่วงนี้เป็นทางต่างระดับขึ้นลงมาเรื่อย ๆ ก็จะเจอสามแยกจุดเริ่มที่เราปั่นมาตอนแรก

ขึ้นมาจนถึงยอดแล้ว เดี๋ยวลงไป

มาถึงจุดนี้แล้วเป็นทางราบยาว ๆ ก็ค่อย ๆ ปั่นไปได้เรื่อย ๆ จุดนี้วิวสวยมาก ปั่นไปพักไป ทำความเร็ว 20-25 ไปได้เรื่อย ๆ จนถึงจุดสิ้นสุด ถึงก่อนปิดประมาณ 1.30 ชม

ทางราบช่วงสุดท้าย

สนามนี้ทำเวลาได้พอ ๆ กับสนาม 200 โป่งก้อนเส้านะ เพราะถ่ายรูปตลอดทาง ปั่นได้ราว 12 ชั่วโมงนิด ๆ เอง ถ้าไม่พักเลยจะจบเร็วกว่านี้ เพราะง่ายกว่า ไม่ต้องเจอทางลูกรัง รถน้อยกว่า ถนนดีกว่าครับ 🙂

จบและ ทำเวลาได้ดี

หลังเข้าจุดสิ้นสุด แล้วปั่นออกไปที่พัก แล้วนอนอีกคืน จากนั้นตื่นมาอีกวันปั่นไปยังตัวเมืองไปกินตามร้านกาแฟก่อน กินข้าวเที่ยง จากนั้นไปยังสถานีขนส่ง แล้วนั่งรถสมบัติทัวร์มิตรแท้คนเดินทางเพื่อกลับไปกรุงเทพฯ อีกวันหนึ่งครับ

โดยสรุป

  • สนามนี้ระยะไต่มันไม่ถึง 2000 เมตร ก็ไม่น่าจะเป็นระดับยาก แถมระยะไต่ยังน้อยกว่า 200 จันทบุรีที่พี่ติ๊กไปมาแล้วหนีตายครับ และลักษณะสนามเป็นทางต่างระดับ ปั่นได้ไม่ยากมาก ทางไม่ชันเท่าเนินแบบเนินกำนันเหลิม เนินป่ากล้วย
  • ถนนช่วงปางมะเยาห่วยไปหน่อย ถ้าปรับปรุงได้จะดีกว่านี้ ถ้าถนนเป็นแบบนี้พี่ติ๊กลงเขานี่น่าจะต้องลงเข็น
  • ใคร ๆ ก็ปั่นจบได้ครับ ขนาดรถเหล็กยังจบได้เลย รถอลู คาร์บอนก็จบได้สบาย ยิ่งรถเบาแบบพี่ดาวก็ปั่นจบได้สบาย แถมนึกถึงที่พี่อันเขียนไว้เลยว่า

“ชีวิต” ก็เหมือนการปีน “เขา” พอปีนได้ลูกหนึ่ง ก็มีลูกหนึ่งรออยู่ข้างหน้า แต่…จะมีเขาอีกกี่ลูก ใจที่แข็งแกร่งนี้ ก็จะข้ามไปให้ได้

“จะไม่ขอ” ให้เขาลูกนั้นเตี้ยลง “แต่จะขอ” ให้ใจตัวเองเเข็งแกร่งมากขึ้นพี่อัน นู๋ถึก ที่เดิมเขียนบทความเกี่ยวกับการปั่นออแด็กซ์บ่อย ๆ

  • การเดินทาง เอาสบายก็ขึ้นรถไฟไปดีกว่าเยอะ เตียงดีกว่า ยิ่งถ้ามีคอมโบ 300,200 เชียงใหม่แล้วนี่มาถึงเลทหน่อย พี่ป้อมก็ไม่ว่าอะไร
  • อีกอย่างเชียงใหม่มีที่เที่ยวเยอะมาก เส้นทางปั่นเยอะมาก มาครั้งเดียวไม่หมดแน่นอน รอโควิด-19 ดีขึ้นก่อน แล้วค่อยไปเที่ยวใหม่ได้นะ 🙂
  • นอกจากนี้ดีที่ลดน้ำหนักตัวได้ ขอบคุณพี่ ๆ นะครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com