Categories
Computer Diary

#28 วิธีใช้ Baidu Maps (百度地圖) เบื้องต้นและวิธีสมัครสมาชิก

ช่วงที่ผ่านมาจีนเปิดฟรีวีซ่าให้กับคนไทย เราก็อยากไปเที่ยวที่นั่น ในบทความนี้เราจะวิธีการใช้ Baidu Maps เบื้องต้น พร้อมกับวิธีสมัครสมาชิกเพื่อใช้ฟีเจอร์เพิ่มเติม

ช่วงที่ผ่านมาที่ประเทศจีนเปิดฟรีวีซ่าให้กับคนไทย เราก็อยากไปเที่ยวที่นั่น อย่างไรก็ดีเมื่อเราไปเที่ยวประเทศจีนแล้ว เราจะใช้แอปไหนเพื่อนำทางไปยังสถานที่เที่ยวในแต่ละที่?

คำตอบคือแอป Baidu Maps (百度地圖)

Baidu Maps

Baidu Maps (百度地圖) เป็นบริการแผนที่ที่ให้บริการโดยบริษัทจีนชื่อดังอย่าง Baidu

โปรแกรมนี้จะมีฟีเจอร์ที่ดูแผนที่ตามปกติ กับดูแผนที่ผ่านภาพถ่ายจากดาวเทียม และเราสามารถดูภาพแบบ Google Street View ได้โดยใช้ฟีเจอร์ Street View ที่มีในแอป

นอกจากนี้โปรแกรม Baidu Maps มีฟังก์ชันวางแผนการเดินทางโดยการขับรถ การเดินทาง และการนั่งขนส่งมวลชนอย่างรถเมล์ รถไฟฟ้า รวมถึงการนั่งแท็กซี่ กับเรียกแท็กซี่ได้อีก

ทำไมต้องใช้ Baidu Maps?

สาเหตุที่เราใช้แอป Baidu Maps ก็เพราะว่าแอปนี้เป็นของจีน

ข้อมูลที่มีในประเทศจีนจะแม่นยำกว่าการใช้แอป Google Maps มาก แถมยังบอกรายละเอียดของสถานที่ การเดินทางได้ชัดเจนกว่าเยอะเลย

แล้ว เราไม่สมัครสมาชิกได้ไหม?

ในกรณีที่เราใช้งานแอปเบื้องต้น แบบเปิดแอปมาเพื่อให้มันนำทางเราไปยังแต่ละสถานที่ตามที่เราต้องการ เราไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก

การใช้งานเบื้องต้น

วิธีการใช้งานเบื้องต้น ทำได้ไม่ยากนัก โดยเริ่มจากดาวน์โหลดได้จาก App Store หรือ Play Store ครับ เมื่อดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้ว เราเปิดแอป Baidu Maps ที่เราดาวน์โหลดมาครับ

จากนั้นพิมพ์ชื่อสถานที่ที่ต้องการไปโดยพิมพ์เป็นภาษาจีน แต่ถ้าไม่ทราบชื่อภาษาจีน เราทำได้โดยหาชื่อภาษาจีนในอินเตอร์เน็ตได้เลย โดยอาจจะหาจาก Google อะไรแบบนี้

เมื่อเจอสถานที่ที่ต้องการ (แบบภาพด้านขวา) แล้ว ให้กดที่ปุ่มลูกศรตรงข้างสถานที่ที่เราต้องการค้นหา

เมื่อกดปุ่ม ระบบจะปรากฏเส้นทางการเดินทางโดยใช้วิธีที่แตกต่างกันจากตำแหน่งปัจจุบันไปยังตำแหน่งที่ต้องการ โดยในระบบจะปรากฏวิธีการเดินทางได้หลายวิธี ได้แก่การเดินทางโดยรถยนต์ รถเมล์ มอเตอร์ไซต์ กับเดินเท้า และอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี เราสามารถเปลี่ยนชื่อสถานที่ที่เราต้องการเดินจากมาได้โดยตัวอย่างเป็นกำแพงเมืองจีนครับ

ข้างบนนี้เป้นวิธีการใช้งานทั่ว ๆ ไปเพื่อค้นหาเส้นทางที่เราต้องการถ้าเราไม่ได้สมัครสมาชิก

อย่างไรก็ดีฟังก์ชันบางอย่างที่เราชอบใช้ได้แก่

  • การปักหมุดสถานที่ที่เราต้องการ
  • การรีวิวสถานที่นั้น ๆ (ซึ่ง Google ก็มี)

เราจำเป็นต้องสมัครสมาชิก Baidu ครับ

วิธีการสมัครสมาชิก Baidu

ก่อนที่เราจะสมัครสมาชิก เราจำเป็นต้องมีเบอร์โทรศัพท์จีนเสียก่อน โดยสำหรับคนที่อยู่ไทยเราทำได้โดยการซื้อซิมของ CM Link ที่เราแนะนำไปแล้วในบทความก่อนหน้าที่สมัครใช้กับเว็บ CSDN

การสมัครสมาชิกทำได้สองวิธี ได้แก่ทำผ่านหน้าเว็บไซต์ กับผ่านโทรศัพท์

ทำผ่านเว็บไซต์ (ง่ายกว่า)

เข้าไปยังหน้าเว้บไซต์ของ Baidu Maps ที่ map.baidu.com

เลือกไปที่มุมบนขวาที่เป็นหน้าคน จากนั้นกดปุ่ม 登录 ที่แปลว่าล็อคอิน

เมื่อกดปุ่มแล้ว ระบบจะปรากฏหน้าจอล็อคอินของ Baidu Map ให้เลือกที่มุมล่างขวาที่เขียนว่า 立即注册 ที่แปลประมาณว่าสมัครสมาชิก ครับ

เมื่อกดปุ่มสมัครสมาชิกแล้ว ระบบจะปรากฏหน้าจอสมัครสมาชิก ให้เรากรอกข้อมูลเข้าไป โดยกรอกข้อมูล

  • 用户名 ที่แปลว่าชื่อผู้ใช้ (Username)
  • 手机号 ที่เป็นเบอร์โทรศัพท์ โดยเราจะใช้เบอร์โทรศัพท์จีนตามที่เราได้สมัครไว้ครับ
  • 密码 ที่แปลว่ารหัสผ่าน
  • 验证码 ที่แปลว่ารหัสยืนยัน โดยเมื่อเรากรอกสามจุดข้างบนครบแล้ว ให้กดปุ่มที่ข้างกล่องข้อความที่ให้กรอกรหัสยืนยันครับ เมื่อกดแล้วระบบจะส่งข้อความไปยังมือถือ ให้เรากรอกรหัส OTP

พร้อมกับติ๊กถูกที่ด้านล่างที่เป็นการยอมรับเงื่อนไขของ Baidu จากนั้นกดปุ่ม 注册 ที่แปลว่าสมัครสมาชิก

เมื่อสมัครสมาชิกแล้ว ระบบจะเข้ามาหน้าจอตามด้านล่างนี้ครับ

ทำผ่านแอป

วิธีแรกเป็นการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ

โดยเข้าไปที่แอปของ Baidu เลือกที่แท็บ จากนั้นเข้าสู่ระบบ 我的 ที่แปลว่าของฉัน แล้วกดที่ปุ่มสีน้ำเงินบนสุดที่เขียนว่า 一键登录 ที่แปลประมาณว่าล็อคอินได้โดยการกดปุ่มครั้งเดียว

เมื่อกดปุ่มแล้ว ให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ที่เป็นเบอร์จีนครับ

เมื่อใส่เบอร์จีนแล้ว ระบบจะส่ง SMS เข้ามายังโทรศัพท์ของเรา จากนั้นกรอกรหัส OTP ที่ได้ จากนั้นระบบจะเข้ามายังหน้าสมัครสมาชิกกรณีที่ยังไม่สมัครสมาชิก โดยในหน้านั้นจะให้กรอกรายละเอียดชื่อผู้ใช้ รหัส และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับยอมรับเงื่อนไขของ Baidu Maps แล้วสมัครสมาชิก

เมื่อสมัครสมาชิกแล้ว หรือล็อคอินเข้าสู่ระบบแล้ว ระบบจะปรากฏหน้าจอตามด้านขวาครับ

หลังจากสมัครสมาชิก

เมื่อสมัครสมาชิกแล้ว ผู้ใช้สามารถทำได้มากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับตอนที่ไม่ได้สมัครสมาชิกแล้ว โดยใน Baidu Maps ผู้ใช้สามารถการกดปุ่มดาว (ภาพซ้าย) เพื่อเซฟตำแหน่ง/สถานที่นั้น ๆ และรีวิวสถานที่ในแต่ละที่ (ภาพขวา) ได้ครับ

นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถใช้งานฟีเจอร์อื่น ๆ ในเว็บ Baidu ได้อีก อย่างไรก็ดีแอปในเครือ Baidu เสียอย่างที่เป็นภาษาจีนหมด ซึ่งสำหรับคนที่รู้ภาษาจีนอยู่แล้วคงไม่เป็นปัญหาอะไรครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com