Categories
Diary Sport

การออกกำลังกายในช่วงเทศกาลฝุ่น PM 2.5

ช่วงนี้เป็นช่วงที่กรุงเทพฯ มีปัญหาเรื่องฝุ่นที่เรียกว่า PM 2.5 (ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์) สังเกตได้จากค่าฝุ่นสูงมากกว่าปกติ รวมถึงมองไปที่ตึกแล้วทัศนวิสัยแย่ลงกว่าเดิม เวลาออกไปนอกบ้านทีนึงรู้สึกแสบตา แสบจมูก น้ำมูกไหล ส่วนคนที่มีปัญหาเรื่องปอดอยู่แล้วอาจจะมีอาการหอบหืดกำเริบได้

ค่า AQI (คนละอันกับ PM 2.5) ก็ยังเป็นสีแดง ลีม่วง ยังไงค่า PM 2.5 สูงครับ

ฝุ่นส่งผลต่อการปั่นเช่นกัน ปั่นนอกบ้านทีสูดฝุ่นพวกนี้เต็ม ๆ ยิ่งปั่นนานก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อร่างกายนักปั่นมากขึ้นด้วย ทีนี้คนแนะนำว่างดการออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งแต่เราก็ไม่อยากจะให้ความฟิตตก จะต้องทำอย่างไรดีล่ะ

ปั่นบนเทรนเนอร์กับ Zwift

การแก้ปัญหาในช่วงนี้ก็หาเทรนเนอร์ปั่นวนไปก่อน โดยเทรนเนอร์ที่เราใช้ก็ใช้เป็น Wahoo Kickr Snap ซึ่งเป็นเทรนเนอร์ที่ใช้ตัวยางจักรายนเสียดสีกับลูกกลิ้งเทรนเนอร์ หรือที่เรียกว่า wheel-on ซื้อผ่านออนไลน์ให้ส่งมาทางบ้าน

ตัวกล่องก็มีตัวเทรนเนอร์ ปลั้ก แกนปลดเหล็กให้ยึดจักรยานกับเทรนเนอร์ พอใช้งานเราสามารถใช้งานตัวโปรแกรม Wahoo Fitness บนมือถือหรือแท็บเล็ตได้เลย หรือว่าจะเล่นเกมออนไลน์บนอย่าง Zwift ที่จ่ายรายเดือนแล้วปั่นจักรยานเพื่อเล่นเกมในนั้นได้เลย ปั่นจบทีนึง ได้ทั้งสุขภาพ ได้ทั้งเลเวลเพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์ ซื้อของในเกมได้อีก แถมนัดกับเพื่อนปั่นจักรยานในนั้นได้เลย ถ้าอยากคุยระหว่างที่เล่นเกมก็ใช้แอปพวก Discord พูดคุยกันได้ (อันนี้ยังไม่เคยลองใช้เหมือนกัน เห็นจากในเว็บต่างประเทศ)

ปั่นบนเทรนเนอร์เสียงก็ดังอยู่หน่อย ๆ

แต่ข้อเสียของการใช้เทรนเนอร์ประเภทนี้คือ ใครใช้ยางที่มีดอกเท่านั้นแหละ เวลาปั่นเสียงจะดังมากกว่าปกติ ทำให้ห้องข้าง ๆ รำคาญได้

ถ้าต้องการเงียบกว่านี้ การใช้เทรนเนอร์แบบ Direct drive ตัวอย่างเช่น Wahoo kickr core, Elite, Xplova หรืออื่น ๆ ก็จะช่วยทำให้การปั่นบนเทรนเนอร์มีประสบการณ์ที่ดีขึ้น ปั่นจักรยานได้เสมือนจริงมากกว่าเดิม ทำให้ไม่เสียอรรถรส แต่ราคาก็จะสูงขึ้นมากกว่าเดิม

ยิ่งถ้าต้องการจำลองการขึ้นเขาจริง ๆ Wahoo climb ก็น่าสนใจ แต่เห็นราคาแล้วเอ่อ ยังไม่เอาดีกว่า

ค่า PM 2.5 ในห้องก็ยังสูงอ่ะ

ระหว่างปั่น ถ้าปั่นในห้องปกติก็ยังเจอฝุ่นอยู่ดี เคยวัดค่าได้เยอะอยู่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ การปั่นบนเทรนเนอร์แบบปลอด PM2.5 เราทำได้โดยการใช้เครื่องปรับอากาศ และเครื่องกรองอากาศเพื่อกำจัดฝุ่นในห้องเพื่อให้เราหายใจได้คล่องขึ้นครับ

ส่วนใครที่วิ่งข้างนอกอยู่ ช่วงนี้ฝุ่นก็เยอะไม่แนะนำให้วิ่งข้างนอก การวิ่งบนลู่วิ่งรวมถึงการใช้เครื่องปรับอากาศและการใช้เครื่องกรองอากาศก็สามารถช่วยฝึกซ้อนการวิ่งแบบปลอด PM2.5 ได้เช่นกันครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com

Exit mobile version