Categories
Diary Sport

TC100 Virtual Ride ปทุมธานี

TC100 เป็นกิจกรรมการปั่นที่ปั่นระยะทาง 100 กิโลเมตร โดยจะมีจุด checkpoint ที่มีเวลาปิด-เปิดตามที่กำหนดไว้ที่จัดโดยคุณชานล เพชรฉ่ำ โดยปี 2021 เป็นปีที่มีจัดตั้งแต่สนามปกติ สนามไต่เขา และมีการจัด Virtual ride โดยสามารถเลือกปั่นวันไหนก็ได้ที่สะดวก

ทีนี้เห็นว่าวันที่ 6 ธันวาคมว่างพอดีเลยลงทะเบียนไปปั่นที่ปทุมธานีซึ่งเป็นสนามที่ใกล้บ้าน

พอถึงวันที่ 6 ก็ขับรถจากบ้านมาที่วัดโพธิ์เลื่อนซึ่งเป็นจุดสตาร์ท เลยออกตัวตอน 7.30 น แล้วปั่นไปตามเส้นทางปกติ ซึ่งเส้นทางที่ปั่นก็เป็นถนนทั่วไปนี่แหละ เพียงแต่สภาพถนนก็มีพังเป็นบางจุดตามสภาพของถนนในประเทศไทย

จุดสตาร์ท

ช่วงแรกอากาศเย็นกำลังดี แต่เป็นลมสวนก็ปั่นทำความเร็วได้ระดับหนึ่งราว 24-28 km/hr ไปเรื่อย ๆ ช่วงนี้มีนักปั่นมาปั่นอยู่หลายคน พอปั่นไปได้ซักพักเลยแวะไปจุดแรกคือ Cafe de Bangsai ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่เดิมเป็นจุด checkpoint ของ Audax 200 อยุธยา เลยปั่นเข้าไปถ่ายรูปกับป้ายที่จัดงาน Bangkok-Prae-Bangkok 1500 km

ป้ายที่จัดงาน BPB

เมื่อถ่ายเสร็จแล้ว ซื้อน้ำ เข้าห้องน้ำเรียบร้อย จึงออกจากร้านปั่นไปยัง CP1

ระหว่างทางไปยังตลาดผ่านสถานีรถไฟบางปะอิน ซึ่งเป็นจุดที่แนะนำให้ถ่ายนะ ตัวสถานีถือว่าสวยงามครับ

สถานีรถไฟบางปะอิน

จากนั้นปั่นออกมาไปยังจุด CP1 ที่ตลาดโก้งโค้ง ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวของ ถ่ายรูปหน้าตลาด ซื้อน้ำ เติมน้ำให้เรียบร้อยเช่นเคย จากนั้นปั่นผ่านไปตามปกติ ช่วงนี้ทำความเร็วได้ลดลงเพราะลมแรงมากขึ้น แต่ก็ยังปั่นยืนพื้นได้ 25 km/hr

ตลาดโก้งโค้ง

ถ่ายรูปเสร็จแล้ว จึงปั่นไปยังจุด CP2 ช่วงนี้ลมยังแรงอยู่เหมือนเดิม แรงเหมือนไปโกรธใครมาอย่างนั้น พอถึงวัดพนัญเชิงแล้วถ่ายรูปป้ายหน้าวัด จากนั้นเข้าไปไหว้พระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อซำปอกง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่และสวยงามมาก เลยเข้าไปไหว้พระพุทธรูปข้างใน พร้อมกับบริจาคเงินให้กับคนยากไร้ที่ตู้บริจาค

ป้ายหน้าทางเข้าวัด
พระพุทธรูปซำปอกง

เมื่อไหว้พระเสร็จเรียบร้อยจึงปั่นออกไปจากวัด เจอหมู่บ้านฮอลันดาที่พยายามสังเกตแล้วแทบมองไม่เห็น กับหมู่บ้านญี่ปุ่นที่มีทางเข้า และตัวตึกที่สวยเลยถ่ายรูปตามปกติ

ช่วงนี้จากลมสวนกลายเป็นลมส่ง เลยทำความเร็วยืนพื้น 28-35 km/hr ตลอดทางยาว ๆ ตามเส้นทางกลับของ 200 อยุธยาเลยฮะ แต่อากาศก็ร้อนขึ้นตามเวลา อย่างไรก็ดีลมก็ยังเย็นอยู่

เมื่อปั่นไปจนถึงแยกที่เลี้ยวซ้ายไปยังท่าเรือข้ามฟาก เลยหาร้านก๋วยเตี๋ยวพี่วรรณแต่หาไม่เจอ เห็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่ตั้งอยู่เลยสอบถามได้ประมาณว่าร้านนี้เลิกไปเป็นปีแล้ว โอเคครับ ได้บอกให้คุณชานลทราบไปแล้วอาจจะเปลี่ยนไปถ่ายที่ท่าเรือแทน

ถึงท่าเรือจ่ายไป 5 บาท นั่งรอเรือมาแล้วขึ้นเรือให้ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

รอข้ามฟากไปอีกฝั่ง
เรือข้ามฟากครับ ใครปั่นสนามอยุธยาจะคุ้นเคยกับสิ่งนี้ดี

พอถึงฝั่งอีกฝั่งแล้วเป็นช่วงทางกลับ 200 อยุธยาพอดี ช่วงนี้ทำความเร็วได้สบายมากจนถึงจุด Finish ที่วัดโพธิ์เลื่อนฮะ ทำเวลาไปราว 5.30 น ก็เกือบ ๆ บ่ายโมง (ถ้าไม่ต้องรอเรือ น่าจะได้เที่ยงกว่า ๆ แล้วฮะ)

พอปั่นจบแล้วอัพลง Strava แล้วส่งผลให้ผู้จัดได้เลย แต่ตัวเว็บน่าจะมีปัญหามั้ง อาจจะต้องรอให้แก้ไขนิดนึงจึงจะใช้ได้

สรุป

  • สนาม TC100 Virtual Ride เหมาะกับคนที่เวลาไม่ตรงกับสนามจริง แต่อยากจะเก็บเหรียญ ซึ่งสะดวกเราเลย อีกอย่างสามารถนัดกันปั่นเป็นกลุ่มได้อีก
  • สนามปทุมธานีเป็นสนามที่ง่าย เหมาะกับให้มือใหม่มาปั่น
  • เส้นทางที่ปั่นสามารถปั่นแวะเที่ยวไปตามจุดเพื่อถ่ายรูปได้สบาย เข้ากันกับเป้าหมายของสนามคือ Sport tourism ปั่นไป เที่ยวไป
  • แต่ตัวเว็บยังไม่ค่อยดีมาก แต่ถ้าแก้ไขแล้วจะใช้ได้สบาย
  • สรุปคือแนะนำครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com

Exit mobile version