Categories
Diary Sport

Audax 300 BRM Khao Yai 2020

Audax 300 BRM เขาใหญ่ เป็นหนึ่งในสนามที่อยู่ในช่วงเปิดฤดูกาลใหม่ของ audax ปี 2020 จัดโดยทีมงาน Bankok BIKE เส้นทางในปีนี้ได้รับการเปลี่ยนให้ปั่นแถว ๆ ปราจีนกับปั่นบางส่วนของจังหวัดนครนายก กับเป็นฤดูกาลที่เปลี่ยนเหรียญใหม่พอดี และคุณชานล (ที่จัดงาน TC100) ชวนไปปั่น (แต่คนชวนติดงานเลยไม่ได้มาปั่นครับ)

อีกอย่างเปิดอ่านที่คุณอันชวนปั่นใน Audax300BRM KhaoYai 2020 (นู๋ถึกชวนปั่น) เห็นเส้นทางที่สวยดี และปลอดภัยกว่าปีก่อนจึงตัดสินใจลงทะเบียนไปครับ

จุดสตาร์ท ตลาดบ้านโคกอุดม

ช่วงวันจริงไปถึงจุดสตาร์ทโดยบริการรถแท็กซี่ขนจักรยานไปตามงานปั่น คิดราว 4500 บาท (รวมทั้งไป-กลับ) ปีนี้จุด start อยู่แถวตลาดอุดมสุข อ.กบินทร์บุรี ครั้งนี้ที่ลงไปมีอีกคนที่เอาล้อ 18 นิ้วไปปั่นด้วย เลยลองเอารถพับดาฮอนที่เพิ่งเปลี่ยนชุดเกียร์ (จาก 8 -> 10 สปีด) มาปั่นที่งาน พอถึงงานปุ๊บมีแต่หมอบทั้งนั้นเลย เจอล้อเล็กไม่กี่คน จะปั่นตามเค้าทันเหรอครับ 555555

แต่เปลี่ยนรถคงไม่ทัน เลยเอาคันนี้ไปปั่นนี่แหละครับ

จุดสตาร์ท

แถวจุด start ที่จัดนี่ดีเลยครับ มีอาหารเช้าให้รับประทาน โดยเรากินโจ้กหมูบวกกับมีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำให้ใช้บริการ และมีที่จอดรถรองรับรถได้เป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นจุดสตาร์ทที่โอเคครับ

Control Point เขื่อนห้วยโสมง กม. 41

ระหว่างทางไปเขื่อนครับ

ตอนออกจากจุด start ตลาดโคกอุดม (ตลาดอุดมสุข) ตอน 05.00 น ก็ปั่นไปตามปกติครับ 23-28 km/hr มาตลอด พร้อมกับสัมผัสกับลมหนาวที่ปะทะหน้าตรง ๆ อีกอย่างเป็นทางรองที่ผ่านชุมชนชาวบ้าน ทำให้การปั่นปลอดภัยมากกว่าปีก่อนครับ

ระหว่างทางเป็นเนินขึ้น-ลงตลอดเวลา (เนินโรลลิง) ที่นวดตลอดทาง บวกกับเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้ รถไม่ค่อยมา ทำให้เป็นเส้นทางที่เงียบสงบ อย่างไรก็ตามด้วยข้อจำกัดของรถพับทำให้ปั่นส่งลงเนินแล้วขึ้นทันทีไม่ได้ ทำให้ต้องเติมเกือบทุกเนินที่ไปครับ แต่ก็ไม่ได้เหนื่อยจนเกินไป

ถ่ายรูปกับป้ายเขื่อนครับ

พอถึงตัวเขื่อนห้วยโสมง (หรือเรียกอีกชื่อว่า อ่างเก็บน้ำนฤบดินทร์จินดา) ราว 07.00 น พบว่าวิวสวยมากครับ มีหมอกลงให้เห็นด้วย ถ้าใครปั่นเร็วก็สามารถปั่นเล่น หรือว่าถ่ายรูปเล่นแถวนั้นได้เลย

ช่วงนี้นักปั่นถ่ายรูปตรงท้ายเขื่อนที่มีป้ายเขียนชื่อเขื่อนแล้วจากนั้นลงเขาครับ

P1 กาแฟอินทนิล บางจากทุ่งโพธิ์ กม. 66.6

ตอนแรกกะจะปั่นออกไปเลย แต่ปั่นไปพร้อมกับรถพับอีกคน พอออกจากจุด control แล้วก็ปั่นไปเรื่อย ๆ เจอเนินก็นวดกันไปครับ แล้วปั่นออกมาถนนใหญ่ (ถนน 304) แค่ช่วงสั้น ๆ ไม่ยาวมาก ก็ถึงปั้มบางจากแล้วประทับตรา กับลงเวลา ราว 08.10 นช่วงนี้ทำความเร็วได้บ้าง แต่ทำเร็วไม่ได้มากเพราะอีกคนปั่นไม่เร็วมากนัก อีกอย่างใครยังไม่ได้กินข้าวเช้าก็มากินกันได้ครับ (แต่ไม่ได้ถ่ายไว้ ตอนนั้นรีบเกิน 55)

CP2 น้ำตกคลองช้างคลาน กม. 142.4

หลังออกจาก CP1 แล้วปั่นเลี้ยวขวาไปยังถนนรอง ช่วงนี้ถนนเงียบ รถน้อยดีครับ มีเนินให้ไต่เล่นเป็นระยะ ก็ปั่นไปตามปกติแหละครับ เจอร้านน้ำก็เติมน้ำบ้างช่วงนี้วิวสวยดีครับ มีน้ำตกหลายจุด เช่นน้ำตกตะคร้อ อีกอย่างเจอสวนที่มีไดโนเสาร์ที่ล้อมรั้ว และปิดปรับปรุงอยู่ (อดเข้าไปเลย) แต่ถ่ายได้บางส่วนตามภาพครับ

สวนไดโนเสาร์

ผ่านสวนไปแล้วก็เข้าไปถนนที่มีต้นไม้ ซึ่งเป็นถนนรอง แทบไม่มีรถเลย แต่ถนนบางช่วงดันกำลังสร้าง ปั่นไปตอนแรกทางลูกรังยังเป็นดินแข็งอยู่ อยู่ดี ๆ กลายเป็นหินลอยขึ้นมา ปั่นทีล้อสะบัดไปมาเลยยกรถไปปั่นอีกฝั่งนึงที่มีรถสิบล้อผ่าน ทีนี้ปั่นผ่านได้และ แต่ปั่นทีสะเทือนไปทั่วร่าง

ปั่นเสร็จก็ปั่นไปตามถนนตามปกติแล้วปั่นไปสักพักมีร้านอาหาร ร้านน้ำขายอยู่ ใครหิวก่อนก็กินได้เลย แต่เรายังไม่หิวนะ เลยปั่นไปจนถึง CP2 ก่อนเวลา 12.34 นเมื่อถึง CP2 แล้ว เราลงประทับตรา ลงเวลา แล้วจากนั้นเจอผู้กองประสบโชค (ที่งานนี้เอาหมอบมาปั่น) เลี้ยงไอศกรีมแล้วจากนั้นรับประทานอาหารตามสั่งตามร้านแถวนั้น กินข้าว เติมน้ำ เข้าห้องน้ำเสร็จก็ปั่นออกไปครับช่วงนี้ทำความเร็วได้ 20-25 km/hr นะ ก็ปั่นไปได้เรื่อย ๆ อยู่ดีครับ

Control หน้าด่านเขาใหญ่ กม 175.4

ออกจาก CP2 แล้ว เราก็ปั่นไปตามถนนทางรองลัดเลาะไปเรื่อย ๆ ที่ไม่ใช่แค่ถนนรองอย่างเดียว มีทางลูกรังยาวเป็นโลเลยคุณ ปั่นทีสะเทือนไส้แทบหลุด 555 แต่ดีที่ยางไม่รั่วซะก่อนครับ หลังจากนั้นเราจะปั่นลัดเลาะตามขอบเขาใหญ่ มีเนินให้ไต่เล่นเป็นระยะ จนกระทั่งเจอทางเข้าเขาใหญ่ (ฝั่งปราจีน)

ป้ายหน้าทางเข้า

ช่วงนี้ทำความเร็วได้ 20-25 km/hr ตลอด กับแทบไม่ได้พักตามร้านเลย อีกอย่างช่วงก่อนถึงทางเข้าที่เป็นถนนหลัก ช่วงนี้รถเยอะ ใช้ความระมัดระวังครับพอถึงปากทางเข้า ก็ถ่ายรูปกับป้ายแล้วปั่นออกไปครับ

CP3 เขื่อนขุนด่านปราการชล กม. 207.6

ออกจากเขาใหญ่แล้ว ปั่นไปตามถนนรอง ลัดเลาะตามขอบเขาใหญ่ (ที่อยู่ด้านขวา) ช่วงนี้มีเนินให้ไต่เล่นเป็นระยะ พอออกมาได้สักพักจะเป็นถนนที่จัดในงาน TC100 นครนายกเมื่อปีสองปีก่อน (ตอนนั้นที่จัดปั่นไป-กลับวังบอนผ่านทางนี้พอดี) ช่วงนี้ผ่านสวนไร่นาที่โล่ง ไม่มีอะไรเลย มีแต่ลม แต่สวยดีนะครับ

เส้นทางระหว่างทางครับ

ระหว่างทางเราพักกันเป็นบางช่วงเพื่อพักขากันก่อน อีกอย่างล้อเล็กอีกคนทำความเร็วไม่ได้มากครับ เลยค่อย ๆ ปั่นกันไป ราว 18-23 km/hr

พอปั่นผ่านไปแล้วจะเจอถนนใหญ่ ช่วงนี้รถเริ่มเยอะ ตอนปั่นไปเจอมอเตอร์ไซต์พรวดออกมาเฉี่ยวแขนขวาไปนิด แต่โดยส่วนที่เป็นพลาสติกไม่ได้เจ็บอะไร ส่วนคนขี่มอเตอร์ไซต์ก็ไปแบบงง ๆ วุ้ย 55

พอถึงเขื่อนแล้วเลี้ยวซ้ายออกมาเจอจุด CP3 ก็ประทับตรา ลงเวลา ตอนนั้นถึง 17.35 น ช่วงนี้คนจัดงานเลยขอยืมน้ำมันหยอดโซ่มาหยอดแล้วเราเช็ครถพบว่าแกนปลดไม่แน่น เลยปรับนิดหน่อยแล้วปั่นออกไปครับ

CP4 ปตท ขอนขว้าง กม. 255.9

ช่วงนี้ไม่ได้ถ่ายนะ กำลังรีบปั่นกัน อีกอย่างมืดเกินครับ 55

หลังจากออกมาแล้ว เรารับประทานเข้าเย็นก่อน กินเสร็จปั่นออกไปยังถนนใหญ่ ช่วงนี้ไหล่ทางกว้างดีนะครับ และอีกอย่างมีรถกู้ภัยมาดูเป็นระยะทำให้อุ่นใจขึ้น (บ้าง) แต่ช่วงนี้แสงเริ่มหมด เลยต้องใช้ไฟหน้าให้สว่างพอที่จะเห็นทางนะ

พอเลี้ยวซ้ายออกไปยังถนนใหญ่ที่เชื่อมระหว่างจังหวัดเท่านั้นแหละ ถนนช่วงนี้รถวิ่งเร็ว (เร็วมาก) ต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร แต่ก็ยังปั่นไปได้เรื่อย ๆ ช่วงนี้เริ่มทำความเร็วได้ลดลง บางช่วง 15 km/hr แต่ก็ยังไปได้อ่ะครับ 55 อีกอย่างอีกคนเริ่มเจ็บข้อเท้าก็พักกันไปนะ

หลังจากนั้นปั่นไปเรื่อย ๆ ถนนเริ่มเล็กลง ทีนี้แหละรถที่วิ่งไปมาก็วิ่งเร็วด้วย ถนนก็ยิ่งห่วย ๆ อยู่ นอกจากนี้ตรงสะพานช่วงถนนสองเลนนี่ก็ยิ่งไม่ดีเลย มีร่องไว้ดักจักรยานที่ปั่นเร็ว ๆ ด้วย (อันนี้อยากถามคนสร้างสะพานครับ 55) ก็ใช้ความระมัดระวังอีกเช่นเคยครับพอถึง CP4 แล้วเข้าห้องน้ำ ประทับตรา ลงเวลา ถึงตอน 20.59 น แล้วปั่นออกไป

Finish ตลาดบ้านโคกอุดม กม. 309.0

ออกจาก CP4 แล้วเราปั่นออกไป ช่วงนี้ถนนยังแคบอยู่ พอผ่านไปราว 5-10 โลแล้วถนนเริ่มกว้างขึ้น ทีนี้ก็ปั่นง่ายขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตามก็ยังมีเนินโรลลิงให้ไต่เป็นระยะ ก็ปั่นไปตามปกติ ทำความเร็วได้ประมาณ 15~25 km/hr นะ

พอปั่นไปเป็นระยะ คนที่ปั่นด้วยเริ่มเจ็บข้อเท้ามากขึ้นเลยพักบ้างแล้วปั่นต่อ อีกอย่างเริ่มง่วงกันแล้ว เราไม่เป็นอะไรนะ แต่อีกคนเริ่มปั่นส่ายไปมาแล้ว เห็นท่าไม่ดี เลยกะว่าจะแวะเซเว่น ตอนแรกยังไม่เจอ ปั่นไปเป็นระยะ 10 โล พอจะถึงกบินทร์บุรีเท่านั้นแหละ เจอจุดพักรถตรงปตท ก่อนขึ้นสะพานปั้บ ซื้อกาแฟกระป๋องมากินเพื่อให้ตื่น (ก็ตื่นจริง) แล้วปั่นต่อจนกระทั่งเจอสะพานตามที่ลิ้งค์บนนั้นโพสไว้ว่า

เพราะถ้าเจอสะพานนี้ หมายความว่า อีกประมาณ 15 กม. จะถึงจุดหมายปลายทาง และท่านจะไม่ได้ไต่เนิน เจอเนิน อีกเลย นอกจาก “ลมปะทะหน้า”

เจอปุ๊บ บอกกับตัวเองว่า เรารอดแล้ว 555555

จากนั้นเจอแยกเลี้ยวซ้ายปั่นไปจนถึงจุด Finish เป็นกลุ่มสุดท้ายราว 00.30 น ครับ พอถึงปุ๊บคนเฮทั้งงาน เลยซื้อเหรียญ่ 300 ไว้ครับ

ส่วนสามคนที่หลังจากนั้นก็ปั่นไม่ทันเวลา ไม่รู้ว่าไปไหนแล้วล่ะครับ 55

สรุป

• สนาม Audax 300 BRM เขาใหญ่ปีนี้เป็นสนามที่ไม่ยากและเป็นสนามที่สวย ปั่นสบายครับ อีกอย่างปั่น 20 km/hr ไปเรื่อย ๆ (แต่พักน้อย) ก็ปั่นจบได้ครับ 🙂
  • ทีมงานก็คุณภาพครับ จัดได้ดี มีคนถ่ายภาพให้เป็นระยะ และเลี้ยงดีครับ
  • ส่วนใครเอาล้อเล็กแบบ Brompton, Dahon K3 ไปปีหน้าก็เอาไปได้เลยครับ ปั่นไม่ยากครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com