Categories
Computer

Upgrade SSD สำหรับ Surface Pro X

ต่อจากวันก่อนที่พูดถึง Surface Pro X ที่พูดถึงเรื่องแอพ คราวนี้มาพูดถึงเรือ่งการอัพเกรต SSD สำหรับ Surface Pro X ที่เป็นเครื่องแท็บเล็ตที่ผลิตโดยบริษัทไมโครซอฟท์ครับ ตอนแรกซื้อมือสองมาใช้งานได้ดีมาก แต่มีความจุที่จำกัดจำเขี่ยเหลือเกินเพราะมีขนาด 128GB เท่านั้น ส่วนจะไปซื้อขนาด 256GB หรือ 512GB นี่เห็นราคาแล้วราคาสูงไปหน่อย เลยคิดว่าซื้อมาอัพเกรตทีหลังจะดีกว่า

พอคิดถึงการอัพเกรต จะเกิดปัญหาว่าจะซื้อ SSD ไซส์เล็ก ๆ แบบนี้จะไปหาที่ไหน ก็ลองค้นหาในอินเตอร์เน็ตดูก็ไม่เห็นว่าจะมีขายในร้านในไทยแบบ SSD ชนิดอื่น เลยลองค้นหาในเว็บร้านค้าต่างประเทศก็พบใน ebay ที่มีคนเอา SSD ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาขาย เลยกดสั่ง SSD ขนาด 512GB ในเน็ต รอระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ของก็มาถึงบ้าน เปิดซองจะพบ SSD ที่มีขนาดจิ๋ววางอยู่บนโต๊ะ โดย SSD ประเภทนี้มีชื่อเรียกว่า M.2 2230 ครับ

SSD ที่ซื้อมาครับ

เมื่อวางถ่ายรูปแล้ว หลังจากนั้นสร้าง USB สำหรับการติดตั้ง Windows 10 ลงใน SSD ใหม่ที่ซื้อมาจากอินเตอร์เน็ต ทำได้โดยเข้าหน้าเว็บของไมโครซอฟท์ ดาวน์โหลดตัวติดตั้งที่มีขนาดประมาณ 8GB แล้วคัดลอกไฟล์ลง Flash drive ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วเรามาติดตั้ง SSD ตัวใหม่นี้กัน

การติดตั้ง SSD

ต่อมาปิดคอมพิวเตอร์ เปิดฝาหลังโดยใช้เข็มจิ้มสำหรับถอดซิมการ์ดเพื่อเปิดฝาหลัง แล้วใช้ไขควงหกแฉก T3 ถอดน็อตเพื่อเอา SSD ตัวเก่าออกมา แกะที่ครอบ SSD ทำความสะอาดเอาซิลิโคนออกให้เรียบร้อย ต่อมาบีบเอาซิลิโคนวางบนขิพบน SSD ตัวใหม่จะได้ตามภาพเพื่อป้องกัน SSD ร้อนกว่าปกติ

SSD ที่ใส่ซิลิโคน

ปิดฝาครอบ SSD แล้วติดตั้ง SSD ตัวใหม่ลงในคอมพิวเตอร์ ปิดฝาหลังให้เรียบร้อย

ติดตั้ง SSD

หลังจากปิดฝาหลังแล้ว เสียบ Flash Drive เข้ากคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 โดยกดปุ่มลดเสียงร่วมกับปุ่มเปิดเครื่อง เมื่อเห็นหน้า Windows ให้เอามือที่กดปุ่มเปิดเครื่องออก กับยังกดปุ่มลดเสียงลงค้างไว้ประมาณ 10ิ วินาทีจะพบหน้าจอสำหรับการติดตั้ง Windows 10 ทำตามที่ปรากฏในหน้าจอ รอให้คอมพิวเตอร์ติดตั้งเสร็จเรียบร้อย จะได้ตามภาพครับ

จะพบว่าได้พื้นที่เยอะขึ้นจริง

เราจะพบว่ามีพื้นที่ Harddisk ที่เพิ่มขึ้นมาเยอะจนเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันครับ ส่วนใครต้องการใช้ SSD ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นก็สามารถติดตั้งได้ เพียงแต่ราคาจะสูงกว่าเดิมเยอะเลย แต่จะได้พื้นที่สำหรับการใช้งานที่มากขึ้นกว่าเดิม

โดยสรุป

การติดตั้ง SSD ลงใน Surface Pro X จะให้พื้นที่ Harddisk ที่มากขึ้นจนเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันครับ เพียงแต่ SSD แบบนี้จะหาในไทยยากไปหน่อย คิดว่าถ้ามีวางขายเยอะขึ้นกว่าเดิมจะดีมาก แต่ตอนนี้ซื้อทาง ebay หรือเว็บอื่น ๆ ไปก่อนครับผม

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com

Exit mobile version