Categories
Computer

อัพเกรต SSD MacBook Air 11 นิ้ว รุ่นปี 2013

MacBook Air เป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่ผลิตมาจากบริษัทแอปเปิล ตอน 8 ปีก่อนซื้อ MacBook Air 11 นิ้วมาใช้เพราะพกพาสะดวก ทำงานสบาย ดีกว่าเน็ตบุ๊คที่ขายในช่วงนั้น และใช้งานดีกว่า Tablet ที่ขายกันหลายเจ้าในตอนนี้เสียอีก แต่อย่างไรก็ดี เราซื้อคอมมาพร้อมกับ SSD ที่มีขนาด 128GB ซึ่งมีขนาดน้อยเกินไปหน่อย พอเอามาใช้งานจริงพบว่าพื้นที่ไม่พอ

เมื่อพื้นที่ไม่พอแล้วเราก็ต้องซื้อ SSD ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาแทนที่ของเดิม แต่แอปเปิลก็คือแอปเปิลฮะ ต้องซื้อ SSD ที่มีขนาดที่ไม่เหมือนชาวบ้านเค้า เราเลยค้นหาในกูเกิลก็พบว่ามีหลายร้านขาย SSD อยู่เยอะเลย เช่น Memorytoday, Macparts หรืออื่น ๆ พอเปิดเข้าไปดูราคาช่วงนั้นสูงไปหน่อยเลยยังไม่ได้ซื้อ

จนมาถึงไม่กี่วันมานี้เปิดมาดูอีกทีพบว่าราคา SSD 1TB สูงไหม ก็สูงเมื่อเทียบกับ SSD ทั่วไป แต่ราคาก็รับได้ เลยตัดสินใจซื้อมาใส่จากร้าน Macparts รอประมาณ 2 วันของส่งถึงบ้าน เลยแกะกล่องมาดูก็พบ SSD ที่แพคมาอยู่ในซอง (ลืมถ่ายซองมา) และซื้อไขควงมาเพิ่มเพราะแมครุ่นนี้ใช้น็อตแปลกหน่อย ก็ซื้อมาเก็บไว้เลย แล้วอัพเกรตได้ตามภาพด้านล่างครับ ทั้งหมดนี้เอามาจากเว็บของมิตรสหายท่านนี้ครับผม

SSD ที่ซื้อมาใหม่ตามภาพ

ขั้นตอนแรกเปิดฝาหลังด้วยการถอดสกรูโดยไขควง P5 จะพบแผงวงจรและแบตเตอรี่ของแมคบุ๊ค ให้ถอดสายที่ต่อแบตเข้ากับเมนบอร์ดก่อน

ถอดฝาหลัง และถอดสายต่อแบตเตอรี่กับเมนบอร์ด (ในรูปฝุ่นเยอะไปหน่อย แต่เอามาทำความสะอาดแล้วครับ)

ต่อมาถอด SSD เก่าโดยถอดน็อตด้วยไขควง T5 แล้วใส่ตัวใหม่แทน ขันน็อตให้เรียบร้อย จากนั้นเสียบสายเชื่อมแบตเตอรี่กับเมนบอร์ด และปิดฝาปิด ขันสกรูกลับด้วยไขควง P5 อะไรให้เรียบร้อย

SSD ตัวเก่าขนาด 128GB

สุดท้าย เปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาจะพบ macOS Catalina (คือ SSD ที่ซื้อมามีแมคอยู่แล้ว) แล้วเราอัพเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดไปเลย ก็ใช้ได้แล้วครับ

เปิดคอมพิวเตอร์แล้วจะเห็น SSD ตัวเก่า

สรุป

SSD ที่ซื้อมาแล้วติดตั้งบนแมคบุ๊คทำให้เรามีพื้นที่เหลือเยอะมาก (ก หลายตัว) สำหรับคนที่จะอัพเกรต อัพเกรต SSD นี่แหละถือว่าเป็นชิ้นที่อัพเกรตได้ง่ายกว่าชิ้นอื่นแล้วครับ เพราะแรม ซีพียูอะไรทั้งหลายแหล่ฝังอยู่บนเมนบอร์ด จะบัตกรีอะไรพวกนี้ก็ทำได้ยาก อยากอัพแบบนั้นซื้อใหม่ยังง่ายกว่าเลยคุณ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com

One reply on “อัพเกรต SSD MacBook Air 11 นิ้ว รุ่นปี 2013”

Exit mobile version