Categories
Computer

อะแดปเตอร์ชาร์จไฟที่เหมาะกับ Surface Pro X

ตอนที่ซื้อตัวแท็บเล็ต Surface Pro X ที่เป็นมือสองจะมีตัวแท็บเล็ตแล้ว (อันนี้รวมถึง Surface Pro 7 กับ 7+ ด้วย) ยังมีตัวอะแดปเตอร์ของไมโครซอฟท์เองที่เป็นสายเสียบเข้ากับปลั้กไฟที่หัวอีกฝั่งหนึ่งเป็นแม่เหล็กยึดกับช่องเสียบสายชาร์จไฟด้านขวา

อะแดปเตอร์ชาร์จไฟที่ติดมาให้ของไมโครซอฟท์ใช้ชาร์จไฟได้ดีเลยล่ะ เพียงแต่เวลาที่ใช้งานร่วมกันกับสาย USB-C ที่ต่อกับตัว USB Hub หรือ Docking Station ตามที่กล่าวในบทวามก่อนหน้า ทำให้สายยุ่งยากมากขึ้น เพราะต้องมีอีกสายที่ไว้เสียบเข้ากับอะแดปเตอร์ชาร์จไฟครับ แล้วจะทำอย่างไรดี?

USB-C Power Delivery

USB-C

ก่อนอื่น เรามาพูดถึงตัว USB-C ก่อนครับ ตัว USB-C ที่ติดมากับตัว Surface Pro X ที่ใช้อยู่มีคุณสมบัติที่ติดมากับ USB-C เอง นั่นก็คือ USB-C Power Delivery (หรือเรียกอีกแบบว่า USB-C PD) ที่เป็นเทคโนโลยีที่มาจากทาง USB Implementers Forum (USB-IF) ที่อนุญาตให้ชาร์จไฟผ่านทางพอร์ต USB-C ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องใช้ชิพพิเศษอะไร และการจ่ายพลังงานผ่านทางช่องเสียบนี้จะให้พลังงานตั้งแต่ 7.5W-100W (20V/5A) และแรงดันไฟฟ้าตั้งแต่ 5V ไปจนถึง 20V [1]

USB-C PD เป็นเทคโนโลยีที่ดีเลย เพราะเราสามารถเสียบสายนี้ต่อเข้ากับตัว Docking Station แล้ว ยังสามารถชาร์จไฟไปได้อีก ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเสียบสายชาร์จไฟที่ติดมากับของไมโครซอฟท์เลย สะดวกใช่ไหมล่ะ?

อย่างไรก็ดี เวลาเลือกซื้ออะแดปเตอร์ชาร์จไฟ เราต้องดูว่าสามารถใช้งานกับ Surface Pro X (รวมถึง 7 กับ 7+) ได้ไหม

อะแดปเตอร์ที่เหมาะกับ Surface Pro X (รวมถึง 7 กับ 7+)

อะแดปเตอร์ USB-C

อะแดปเตอร์ที่สามารถชาร์จไฟได้ตามข้อมูลของเว็บไมโครซอฟท์แล้ว เราจำเป็นต้องซื้อตัวชาร์จไฟที่ให้แรงดันไฟฟ้า 15V/4A และให้พลังงาน 60W ขึ้นไป ซึ่งมีหลายอะแดปเตอร์ที่สามารถชาร์จไฟระดับนี้ได้ครับ [2]

ส่วนรุ่นอื่นเช่น Surface Pro 7 กับ 7+ ที่ต้องการพลังงานพอ ๆ กันที่ 60W เราสามารถเลือกใช้ตามบทความนี้ได้เลยครับ [2]

วันก่อนเราซื้อตามโปรโมชัน 9.9 ครับ ไปซื้ออะแดปเตอร์ชาร์จไฟรุ่นหนึ่ง ที่สามารถเสียบสาย USB-C เพื่อชาร์จไฟ และให้แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 20V/4.5A ที่ให้พลังงานสูงสุด 90W ซึ่งคุณสมบัติดีเพียงพอต่อการชาร์จไฟคอมพิวเตอร์รุ่นนี้แล้วครับ อย่างไรก็ดีอาจจะเช็คว่ายี่ห้อ และรุ่นที่ใช้ได้คุณภาพดีแค่ไหนครับ ถ้าให้คุณภาพดี ก็จะส่งผลดีต่อการชาร์จไฟครับ

ตัวอย่างอันที่เราใช้ก็ของ Aukey ครับ ยี่ห้อมีขายในเว็บ Shopee อย่างเป็นทางการ แต่ของยี่ห้ออื่นก็มีเช่น Belkin, Apple, Anker เป็นต้น อันนี้ก็สามารถหาซื้อผ่านทางออนไลน์ได้เช่นกัน

นอกเหนือจากนี้ข้อดีของการชาร์จไฟในลักษณะนี้ก็คือมันสามารถใช้งานร่วมกันกับ Docking Station แล้วเราสามารถเสียบสายเพื่อต่อออกหน้าจอที่สอง ใช้งานคีย์บอร์ด เมาส์ และเว็บแคมได้สบาย แถมยังชาร์จไฟได้อีก คุ้มครับ

สำหรับเรา ถ้ามีงบประมาณเพียงพออยู่แล้ว เราแนะนำครับผม

ช่วงงานขาย

อะแดปเตอร์ Aukey และสายชาร์จ USB-C

อะแดปเตอร์ Aukey รุ่น Omnia Mix 3 90W 3-Port PD GaN Charger รวมถึงสาย USB-C ของ Aukey ที่รองรับพลังงาน 100W ทำใหเราสามารถชาร์จ Surface Pro X ได้สบาย แถมไม่ต้องมีสายชาร์จของไมโครซอฟท์เองให้ยุ่งยาก ทำให้จัดระเบียบสายได้ดีกว่าเดิมครับ

ส่วนราคา ตอนซื้อมาราคาประมาณ 2200 -2300 บาทครับ ใครสนใจไปซื้อใน Shopee ได้

แหล่งอ้างอิง

[1] 2. เทคโนโลยีชาร์จไว Quick Charge ต่างจาก USB Power Delivery (PD) อย่างไร ? [Internet]. Thaiware. 2021 [cited 10 September 2021]. Available from: https://tips.thaiware.com/1434.html

[2] How to charge Surface [Internet]. Microsoft. 2021 [cited 10 September 2021]. Available from: https://support.microsoft.com/en-us/surface/how-to-charge-surface-d03cc785-30d5-2263-5eda-1733abd6e3ac

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com