Categories
Computer

Power Supply Wattage Calculation – การคำนวณวัตต์ที่ต้องการ

เกือบทุก ๆ วันเราจะเจอโพสในกรุ๊ปไอทีแห่งหนึ่งจะมีคนถามเรื่องสเปคคอมพิวเตอร์เท่านี้ ใช้วัตต์เท่าไรดีครับ ซึ่งถามแบบนี้ก็บอกยากนะ เพราะบอกมาโต้ง ๆ ซะขนาดนี้ถ้าคิดคำนวณในใจคงคำนวณกันไม่ไหวแน่นอน แถมมีคนถามเป็นนี้เป็นสิบ ๆ โพสในกรุ๊ปนั้นอีก ถ้ามีเว็บคำนวณวัตต์ที่จำเป็นก็ดีสินะ ซึ่งมันมีจริง

แต่ก่อนที่จะเข้าไปถึงการคำนวณวัตต์ เรามาพูดถึงตัว Power supply ก่อน ตัว Power supply หรือเรียกประมาณว่าตัวจ่ายไฟเป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ (ไม่จำกัดว่าต้องเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เซิร์ฟเวอร์ก็มี หรืออุปกรณ์ฝังตัวต่าง ๆ ก็มีเช่นกัน) ทำหน้าที่จ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ภายในคอมพิวเตอร์นั้น ๆ โดยแปลงจากกระแสสลับ (AC) ไฟฟ้าที่ 220V (หรือน้อยกว่า) เป็นกระแสตรง อุปกรณ์ชิ้นนี้สำคัญมาก แต่ก็มีคนที่ไม่ได้ใส่ใจจุดนี้มากนัก เราจะพบปัญหาอย่างเช่นไฟไม่พอ คอมดับไปเอง หรือทำงานได้ไม่เต็มที่

แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าต้องใช้ไฟเท่าไรดี?

ทำได้ง่ายมาก สมัยนี้มีเว็บที่ช่วยคำนวณกระแสไฟที่จำเป็นต่อการใช้งานอุปกรณ์ในคอมพิวเตอร์แล้ว แต่คงไม่ถึงขั้น 100% อย่างไรก็ดีเราสามารถเอามาเป็นแนวทางได้ว่าเราควรจะซื้อตัวจ่ายไฟขั้นต่ำเท่าไร เว็บพวกนี้หาง่ายมาก แค่พิมพ์ Power supply calculator ในเว็บค้นหา อย่างเช่นกูเกิล เราจะพบเว็บพวกนี้ขึ้นเต็มไปหมดเลย แต่เท่าที่หาดูก็มีที่แนะนำได้แก่ เว็บ Outervision เว็บนี้มีหลายเว็บแนะนำ รวมถึง Extreme IT ต่อมาเว็บของผู้ผลิตเองได้แก่เว็บ Coolermaster หรือ Seasonic ซึ่งทั้งสองจะแนะนำรุ่นของตัวจ่ายไฟได้เลย ทำให้ง่ายต่อผู้บริโภคที่จะซื้อเอาไปประกอบคอม รวมถึงเปลี่ยนตัวจ่ายไฟได้ในกรณีที่อันเก่ามีปัญหา หรือระเบิดไปนะแหละฮะ

ตัวอย่างเว็บครับ

แต่อย่างไรก็ดี เวลาซื้อตัวจ่ายไฟ เราควรจะดูว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้มีคุณภาพแค่ไหน ทำงานได้ดีไหม อันนี้เราเอาชื่อรุ่นที่แนะนำ ไปค้นหาในเน็ตจะพบรีวิวการใช้งานอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศ (ส่วนใหญ่ก็เป็นอังกฤษ) จะบอกหมดเลย แค่เราตัดสินใจตามงบประมาณ และตามงานที่เราใช้ว่าต้องใช้เท่าไรล่ะฮะ

ขอให้ผู้อ่านสนุกกับการเลือกอุปกรณ์เอาไปประกอบคอมให้ใช้ได้ดี และไม่มีปัญหานะครับผม ^^

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com

Exit mobile version