Categories
Diary Sport

Dahon Wobbegong การโมดิฟาย และความรู้สึกการปั่น

Dahon (ดาฮอน) เป็นบริษัทผลิตจักรยานที่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการก่อตั้งโดยคุณ David T. Hon กับคิดค้นจักรยานพับและวางขายจักรยานพับรุ่นแรกในปี 1983 บริษัทดาฮอนนี้เป็นบริษัทที่เน้นผลิตจักรยานพับที่มาขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งมานานเป็นระยะเวลาเกือบจะถึง 40 ปีแล้ว และมียอดขายที่เยอะมาก เราจะไม่ลงรายละเอียดลึกมากกว่านี้เพราะมีคนพูดถึงส่วนนี้เยอะแล้วล่ะฮะ เรามาพูดถึงรถมินิที่ใช้อยู่ดีกว่า

Dahon Wobbegong เป็นจักรยานมินิล้อ 20 นิ้ว 406 ของดาฮอนที่เป็นเฟรมอลูมิเนียม ตะเกียบเหล็กที่ผลิตและวางขายในช่วงปี 2008 ลักษณะเฟรมจะมีสองไซส์ ไซส์เล็ก และไซส์กลาง มี 6 สี ชุดเกียร์เป็นชุดเกียร์ชิมาโน 6 สปีด เบรคเป็นวีเบรค และล้อไม่ได้ใช้ระบบแกนปลดเร็ว แต่ยังใช้ระบบน็อตเหมือนจักรยานรุ่นเริ่มต้นทั่วไปที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ลักษณะตัวรถจะดูคล้ายกับรถมินิดาฮอนที่เพิ่งออกใหม่ที่เป็นรุ่น Dahon Mako ครับ (ในลิ้งค์จะเป็นดาฮอนของญี่ปุ่นซึ่งทางบริษัทนำเข้าอย่างนาวาไบค์จะอ้างอิงจากดาฮอนประเทศนี้ครับ แต่ไม่ชัวร์ว่าตัวนี้จะเอาเข้ามาไหมนะ)

การซื้อและประกอบ

ของเราซื้อมาได้อย่างไร? พอดีเจอคนขายในกรุ๊ปจักรยานดาฮอนเป็นหลายมือจากประเทศญี่ปุ่น ไปดูรถแถวกระทรวงการคลัง แล้วเข็นมาบ้านเลย เพราะอยู่ใกล้ ตอนนั้นซื้อมาในราคา 4,000 บาทแล้วประกอบโดยจัดหาอะไหล่ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นอะไหล่ที่มีตามท้องตลาดอยู่แล้ว อะไหล่ก็เป็นมือหนึ่ง และมือสองสามคละกันไปตามที่มีขายในกรุ๊ปซื้อขายจักรยานตามปกติ โดยประกอบตามด้านล่าง

  • แฮนด์หมอบ Gios
  • ผ้าพันแฮนด์ Velox
  • สเต็ม Truvativ
  • ล้อติดรถดาฮอน Mu SL 451
  • ยางนอก + ในพานาเรชเซอ Minits Tough 20×1-1/8″ (28-451)
  • วีเบรค LitePro ขายาว ร่วมกันกับผ้าเบรค Fun Smooth
  • ชุดเกียร์ชิมาโน Sora 9 สปีด
  • บันไดชิมาโน PD-M520

ประสบการณ์การปั่น

ตอนปั่น ทำความเร็วได้ดี ตอนปั่นทำความเร็วได้ 26-28 แถมบางช่วงทำความเร็วได้ 30 ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึง 40 แต่เติมเยอะไปหน่อย การใช้ล้อขอบสูงขึ้น หรือใช้ล้อสามก้านแบบตู่ที่ไปปั่นอีสาน 2020 ก็จะให้ประสบการณ์ที่ดีขึ้น

ปั่นสนุก มัน แต่รถกระด้างมาก ถ้าใส่สเต็มโช้คแบบ Shockstop Suspension Stem ร่วมกับตะเกียบ หลักอานและแฮนด์คาร์บอนจะให้ประสบการณ์การปั่นที่ดีขึ้นครับ แถมรถเบาลงอีก เห็นรถตู่ก็เริ่มใส่อะไหล่คาร์บอนหลายชิ้นแล้วด้วยครับ

อย่างไรก็ดี ยังไม่เคยปั่นระยะทางเกิน 30-40 กิโลเมตร ถ้าปรับรถให้ลงตัวแล้ว เดี๋ยวค่อยมาบอกอีกทีนึงว่าเป็นอย่างไร ส่วนตัวคิดว่ารถจักรยานที่ดี คือรถที่สามารถพาเราไปได้ทุกที่ ที่เราต้องการ และปั่นสนุก ปั่นตลอด ถึงแม้ระยะทางจะใกล้ หรือไกลเท่าไรก็ตาม (เอามาจากที่สรุปที่เราพูดในคลับเฮาส์ที่พี่หมา Bok Bok Bike จัดขึ้น)

สรุป

จักรยานมินิ Dahon Wobbegong เป็นจักรยานที่ให้ประสบการณ์การปั่นดีครับ สนุก เร็ว มัน แต่รถกระด้างไป (ไม่หน่อย) คิดว่าถ้าปรับรถให้ลงตัวมากกว่านี้ จะให้ประสบการณ์การปั่นที่ดีขึ้นมากกว่าเดิมครับผม สำหรับคนที่กำลังมองหารถมินิ คิดว่าหารถรุ่นใหม่ไปเลยจะให้ประสบการณ์การปั่นที่ดีมากกว่าเดิมครับ เช่น Tern Surge, Tyrell CSI หรืออื่น ๆ

เพิ่มเติม

สำหรับคนกำลังอยากทราบว่ารถมินิ รถพับที่ตัวเองใช้อยู่เป็นโมเดลปี 2008 หรือเปล่า สามารถกดเข้าไปดูที่ Catalog ที่ลิ้งค์นี้ที่เผยแพร่ในเว็บ Issuu ได้เลยครับ จะมีบอกข้อมูลของรถเกือบทุกรุ่นที่ขายในแบบ International ครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com

Exit mobile version