Categories
Comment Diary

พูดถึงหนัง Raya and The Last Dragon หลังจากไปดูในโรงแล้ว

ภาพยนตร์เรื่องรายากับมังกรตัวสุดท้าย (Raya and The Last Dragon) เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่ผลิตโดย Disney Animation Studios เป็นหนังที่นำเรื่องราว วิถีชีวิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นธีมในภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีทีมงานคนไทยมีส่วนร่วมในการผลิต ได้เข้าฉายในโรงวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเราเพิ่งไปดูวันนี้ (วันที่ 5 มีนาคม) ที่โรงหนัง SF Cinema Central World ดูรอบค่ำในโรง CAT Cinema First Class ที่มีคนดู 2-3 คนซึ่งน้อยกว่าโรงอื่น (แหม ก็ดูจากราคาสิ) ดูเสร็จแล้วมาเขียนให้ผู้อ่านครับ

โดยเนื้อหามีเปิดเผยเนื้อหาสำคัญบางส่วนในช่วงท้าย ใครที่ยังไม่เคยดูแนะนำว่าไปดูก่อนดีกว่า

ตัวอย่างหนัง

เนื้อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้สมมติประมาณว่ามีอาณาจักรคูมันตรา (Kumandra) ที่รุ่งเรืองที่เป็นหนึ่งเดียวที่มนุษย์และมังกรอยู่ด้วยกันดี จนกระทั่งเกิดปีศาจร้ายดรูนที่สาบคนและมังกรให้เป็นหินบุกอาณาจักรจนกระทั่งอาณาจักรเกิดล่มสลาย แยกออกเป็น 5 เผ่า ทำให้มังกรต้องสละชีวิตเพื่อสร้างลูกแก้วเพื่อปราบปีศาจร้ายไม่ให้กลับมาแผลงฤทธิ์ได้นานหลายปี จนกระทั่งผ่านไป 500 ปี ทั้ง 5 เผ่าต้องการลูกแก้วเพื่อให้เกิดความสงบสุข แต่แย่งไปมาจนลูกแก้วแตก ทำให้ปีศาจร้ายกลับมาอีกครั้ง และรายาต้องออกมากอบกู้สถานการณ์ และตามหามังกรตัวสุดท้ายเพื่อทำให้กลับมาเป็นอาณาจักรคูมันตราหนึ่งเดียวเหมือนเดิม

ลักษณะหนังเป็นหนังยาวเกือบ 2 ชั่วโมง ถึงแม้จะดูยาว (ตามความรู้สึกของเรา) แต่ตัวหนังดำเนินเรื่องได้ดี ไม่ได้อืดจนน่าหลับ หรือเร็วจนตามไม่ทัน มีฉากซึ้ง ฉากที่เก็บรายละเอียดได้ดีมากโดยตัวหนังนำวัฒนธรรมกับวิถีชีวิตทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาดัดแปลงร่วมกันกับลักษณะของเผ่า 5 เผ่าตามลักษณะเด่นของแต่ละเผ่า ดูทั้งหน้าตา วิถีชีวิต ตึก อาคารในเรื่องแล้วดูแล้วแต่ละคนจะทราบดีว่าไปคล้ายกับวัฒนธรรมแถวบ้านเรานี่แหละฮะ (แต่แน่ละ คงไม่ได้เอามาทื่อ ๆ ก็ต้องมีดัดแปลงบ้าง) รวมถึงชื่อตัวละครในเรื่องการอ้างอิงมาจากแถบนี้ครับ

Raya and The Last Dragon จาก Media Kit ในเว็บ Disney

สิ่งที่ชอบในเรื่องที่มีสิ่งหนึ่งย้ำตลอดตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงปลายเรื่องก็จะพูดถึงอย่างเดียวเลยคือ ความไว้ใจ

ตัวภาพยนตร์เล่าในช่วงแรกที่รายาไปไว้ใจคนหนึ่งจนเกิดทรยศขึ้นจนกระทั่งความชั่วร้ายได้บังเกิด ทำให้เราเห็นความไว้ใจในทางลบว่าไว้ใจคนแล้วจะเกิดสิ่งที่ไม่ดีขึ้น ทำให้ตัวนางเอกไม่ไว้ใจ แล้วเริ่มต้นเดินทางทำเควสเพื่อตามหาชิ้นส่วนที่หาไปเพื่อรวมเป็นลูกแก้วหนึ่งเดียว จนกระทั่งมาถึงช่วงท้ายที่นางเอก และเพื่อนถูกปีศาจล้อมไว้ ทำให้นางเอกไว้ใจคนที่เคยทรยศขึ้นตอนแรก ทำให้รวมลูกแก้วได้เป็นหนึ่งเดียว แล้วปราบปีศาจร้ายที่เข้ามาได้ ทำให้กลับมารวมอาณาจักรได้เป็นหนึ่งเดียว

นอกเหนือจากความประทับใจข้างบนนี้ สิ่งที่ได้จากการดูในโรงภาพยนตร์หลังจากที่เกิดโควิดรอบใหม่คืออรรถรสฮะ อรรถรสเป็นสิ่งที่แต่ละคนต้องไปสัมผัสในโรงภาพยนตร์เองหาที่อื่นไม่ได้ สำหรับคนที่ลังเลแล้ว แนะนำให้ไปดูหนังในโรงภาพยนตร์ สัมผัสด้วยตัวเองเลยฮะ จะดูพากย์ไทย หรือจะดูบทบรรยายไทยก็ดูได้หมดขึ้นกับความถนัดของแต่ละคน ของเราดูโรงตามที่กล่าวไว้ข้างต้นก็ไม่ได้เสียดายเงินแต่อย่างใด

สุดท้าย สำหรับคนที่ดูแล้ว หรือยังไม่ดู เราบอกได้เลยว่าภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีมากก (ก หลายตัว) ในรอบปีนี้หลังจากปีที่แล้วที่หนักหน่วงสำหรับหลายคนจากโควิดครับผม จะให้คะแนนไหม ส่วนตัวไม่รู้ว่าจะให้อย่างไรดีครับผม แต่บอกได้อย่างดี เราแนะนำให้ไปดูครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com

Exit mobile version