Categories
Comment

#9 – เงินหยวนกับเงินดิจิทัลที่เพื่อไทยจะทำ

พูดถึงเรื่องเงินดิจิทัล เรานึกถึงประเทศจีนที่ใช้งานเงินหยวนดิจิทัล ผ่านการใช้งาน CDBC ในบทความนี้พูดถึงรายละเอียดหยวนดิจิทัล และความเหมือน/ต่างที่เพื่อไทยจะทำ

อันนี้เขียนเป็นแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ (หรือ X) มาก่อน แล้วขอเอามาเก็บไว้บนเว็บสำหรับการเก็บไว้อ่านทีหลัง หรือค้นหาบนกูเกิลแล้วเข้ามาเจอพอดี

พูดถึงเรื่องเงินดิจิทัล (หรือที่ทางพรรคเพือไทยจะทำคือ จะทำดิจิทัลวอลเล็ท (Digital Wallet) อันนี้นึกถึงประเทศจีนที่ใช้งานเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) ผ่านการใช้งาน CDBC (Central Bank Digital Currency)

หยวนดิจิทัลคืออะไร?

หยวนดิจิทัลเป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นโดยธนาคารกลางของจีนที่ทางธนาคารกลางจีนเริ่มพัฒนาในปี ค.ศ.2014 และผลิตออกมาให้ใช้จ่ายผ่านระบบบล็อกเชน (Blockchain) และระบบออนไลน์ เพื่อสนับสนุนสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ

เงินหยวนดิจิทัลนั้นจะเข้ามาแทนที่การใช้เงินในรูปแบบเงินสดหรือรูปแบบกระดาษ เป็นความต้องการของรัฐที่จะแก้ปัญหาความล่าช้าของระบบในปัจจุบันให้มีความรวดเร็วและคล่องแคล่วมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เหมือนกับการใช้บัตรเครดิตหรือการชำระเงินออนไลน์ที่แพร่หลายในปัจจุบัน

เงินหยวนดิจิทัลนั้นจะอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของรัฐเหมือนกับเงินในรูปแบบกระดาษ เงินนี้จะถูกเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มบริการชำระเงินหลาย ๆ ราย เช่น AliPay, WeChat Pay และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมาย (ที่นักท่องเที่ยวจีนมาไทยแล้วจะใช้เงินผ่านระบบนี้อ่ะครับ)

หยวนดิจิทัลเหมือนคริปโตหรือไม่?

คำตอบคือ ไม่เหมือน

เหรียญคริบโตอย่าง Bitcoin เองนั้นไม่ได้ถูกควบคุมหรือดูแลจากรัฐบาลหรือธนาคารใด ส่วนเงินหยวนดิจิทัลก็จะเหมือนกันและถูกควบคุมดูแลโดยรัฐ สามารถตรวจสอบได้ว่าเงินนี้มีเส้นทางการเงินอย่างไร ตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกธุรกรรม

ดังนั้นรัฐบาลจีนจึงตั้งใจว่าหยวนดิจิทัลจะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการคอร์รัปชั่น ภาษี ตลอดจนการฟอกเงินและตลาดมืดได้ เพราะเงินทั้งหมดอยู่ในระบบเดียวกัน ไม่มีการเอาเงินไปขุดไหฝังดินได้แต่อย่างใด

เงินหยวนดิจิทัลมีมูลค่าเท่าไร?

เงินหยวนดิจิทัลนั้นมีอัตรามูลค่า 1:1 กับเงินหยวนในรูปแบบกระดาษ ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้เงินหยวนดิจิทัลแทนรูปแบบกระดาษได้เลยเพราะมีมูลค่าเท่ากัน แค่ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากกระดาษมายังแบบดิจิทัลเท่านั้น

แล้วมีการแจกเงินสำหรับการเริ่มต้นใช้ระบบนี้หรือไม่?

จากที่อ่านข่าวในเว็บ มีครับ จีนมีการแจกเงินหยวนดิจิทัลสำหรับการใช้งานใน Shenzhen, Hebei เพื่อการจับจ่ายใช้สวย รวมถึงใช้ในการฟื้นฟูการบริโภคและช่วยเหลือธุรกิจต่าง ๆ ในพื้นที่ดังกล่าว

แล้วปัจจุบัน?

อ้างอิงจากเว็บ MIT Technology Review เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระบบนี้มีการทดสอบใน 25 เมือง มีจำนวนกระเป๋าเงินดิจิทัลเปิดใช้งานทั้งหมด 260 ล้านกระเป๋าเงิน มีจำนวนเงินทั้งหมด 13.61 พันล้านหยวน

แล้วที่เพื่อไทยจะทำเหมือนหรือต่างอย่างไร?

ถ้าเราได้ฟังจากที่คุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์พูดในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในเพจทางพรรค สิ่งที่สังเกตก็คือ

“คุณจุลพันธ์พูดไปในทางเดียวกันกับรายละเอียด และการดำเนินการของเงินหยวนดิจิทัล”

เหมือนจุดไหนบ้าง

1. การแจกจ่ายเงินดิจิทัลมีวัตถุประสงค์เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อที่จะรีสตาร์ทชีวิตให้กลับมาอีกครั้ง ให้เม็ดเงินกระจาย เนื่องมาจากปัญหาหนี้ครัวเรือน รายได้ที่ลดลง การเก็บภาษีที่ลดลง

2. เงินดิจิทัลไม่ใช่การเสกเงินขึ้นมาให้ เงินทุกบาททุกสตางค์อยู่ภายใต้ธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand) ไม่มีการพิมพ์เงินขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่นะครับ เงินเหล่านี้ไม่มีการปรับเปลี่ยนในมูลค่า เงินถูก back ด้วยเงินบาทไทย

แล้วมีจุดต่างไหม?

คำตอบคือ มีครับ ต่างกันเรื่องกรอบระยะเวลา และระยะทาง

1. ตอนแรกกำหนดให้ใช้ในเวลา 6 เดือน เราก็กำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ นานา นึ่จะกำหนดให้ไม่ไปสู่การออม การใช้หนี้ ไม่ไปสู่อบายมุข เป็นกลไลให้เกิดการจ้างงาน ผลิต และบริโภค ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

2. เรื่องกรอบระยะทาง 4 กม เป็นหน้าที่อนุกรรมมาธิการเข้าสู่การพิจารณาเข้าสู่คณะขุดใหญ่ มีความโน้มเอียงที่จะขยายกรอบระยะทางเพื่อให้เกิดความคล่อยตัว และสะดวกมากขึ้น อาจจะเป็นตำบล อำเภอ และจังหวัด

เสริม เรื่องการแจกจ่ายเงินจะจ่ายอย่างไร?

ทางรัฐบาลจะเริ่มต้นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการจ่ายเงินดิจิทัล โดยแจกจ่ายให้คนที่มีอายุมากกว่า 16 ปี ด้วยจำนวนเงิน 10,000 บาท

ความเห็นส่วนตัว

ส่วนตัว รอใช้ครับ เมื่อระบบนี้สำเร็จแล้วก็จะพัฒนาสำหรับการใช้งานต่อยอด เพื่อพัฒนาไปสู่สังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบครับ

ที่มา

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com