Categories
Comment Diary

รีวิวร้านอาหารญป. แถวรอบมหา’ลัยที่ Chiayi

วันก่อนหาร้านอาหารญี่ปุ่น Google Map ในพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยแถว Chiayi ก็เจอหลายร้านอยู่ แต่ในนี้ยกตัวอย่าง 3 ร้านได้แก่ Kura sushi, 松阪家日式料理 และ Saboten

วันก่อนช่วงวันหยุดก็หาร้านอาหารญี่ปุ่นในแอพ Google Map ก็เนื่องมาจากกินอาหารไต้หวันทุกวันก็เบื่อสิฮะ เราเลยลองหาในพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยแถว Chiayi ก็เจอหลายร้านอยู่

แต่เท่าที่กินก็กิน 3 ร้าน ได้แก่

  • Kura Sushi (藏壽司 – Cáng shòusī)
  • 松阪家日式料理 (Sōngbǎn jiā rì shì liàolǐ)
  • Saboten (勝博殿 – shèng bó diàn)

Kura Sushi (藏壽司)

ป้ายหน้าร้าน Kura Sushi

Kura sushi เป็นแฟรนไชส์อาหารญี่ปุ่นที่มีต้นกำเนิดมาจากจังหวัดโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ที่มีสาขาไปสามประเทศได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน

ของเรามาแลกเปลี่ยนมหาวิทยาลัยที่เมือง Minxiong (民雄) ในจังหวัด Chiayi (嘉義) ก็เลยถือโอกาสวันหยุดมากินซูชิจานหมุน Kura Sushi แถวหลังสถานีรถไฟ Chiayi

เมื่อถึงร้านแล้วพนักงานถามจำนวนคนที่ต้องการมากิน เราก็แจ้งไปว่ากิน 1 คน หลังจากนั้นพนักงานแจ้งว่าจะให้นั่งที่ Counter ไหม ก็ตอบไปเราก็ไปนั่งกินที่ Counter

หน้าจอที่สั่งซูชิ หน้าจอนี้สามารถเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษได้นะ

เมื่อไปถึง Counter เราก็หยิบแก้วที่เติมน้ำ และหยิบถ้วยน้ำจิ้มจากบริเวณด้านบนเหนือ Counter แล้วจากนั้นสั่งซูชิมากิน การสั่งซูชิทำได้สองแบบเหมือนกับกินที่ Sushiro อ่ะครับ สั่งผ่านหน้าจอ หรือหยิบจากจานหมุน เราก็สั่งตามภาพข้างบนครับ

ซูชิที่สั่งมา (ส่วนอันอื่นไม่ได้ถ่ายไว้)

ส่วนน้ำก็มีก็อกให้เอาแก้วไปชนแล้วน้ำร้อนก็จะออกมา จากนั้นจะมีขวดผงชาเขียว (เหมือน Sushiro) ให้เหยาะลงไปเพื่อชงเป็นชาเขียวได้

เมื่อกินเสร็จแล้ว เราสามารถเอาจานซูชิที่สั่งสอดลงไปในช่องที่อยู่ด้านหน้าของเราได้ เมื่อใส่ครบ 5 จานก็เล่นกาชาเพื่อเสี่ยงดวงรับของที่ระลึกได้เลย โดนจะมีแจ้งผ่านหน้าเฟสบุ๊ค

ส่วนราคา ก็ถือว่าโอเค ราคาจานละ 40NT$ แต่บางอันก็คือ 80, 100+ NT$ ก็ไม่ถือว่าแพงมาก ราคาพอ ๆ กับกิน Sushiro

ส่วนการจ่ายเงิน อันนี้ทำได้ง่ายมาก เราก็กดปุ่มบนหน้าจอเรียกพนง.คิดเงินแล้วเดินไปจ่ายที่ตู้ที่หน้าร้านได้เลย

松阪家日式料理

เซ็ต Salmon Don

ร้าน 松阪家日式料理 ร้านนี้ไม่มีชื่อภาษาอังกฤษ (55) มาเจอได้จากการค้นหาใน Google Maps เมื่อเจอแล้วก็ปั่นจักรยานจากมหาวิทยาลัยมากินที่เมือง Minxiong แล้วก็เจอร้านนี้ที่ข้างในร้านคนแถวนี้ก็มากินเยอะฮะ

การเข้าไปกินก็ทำได้ไม่ยาก เดินเข้าไปในร้าน แจ้งว่าจะกินในร้าน (內用) กับแจ้งจำนวนคนที่กิน ก็แจ้งไปว่ากินคนเดียว แล้วก็จะมีรายการเมนูพร้อมกับให้ติ๊กจำนวนที่ต้องการได้ เราก็ติ๊กเลือกไปว่าเอา Salmon Don (鮭魚親子丼 – Guīyú qīnzǐ jǐng) จากนั้นนำเมนูที่สั่งไปยื่นที่ Counter คิดเงินแล้วก็จ่ายเงินตรงนั้น จากนั้นก็นั่งรอที่โต๊ะเพื่อรอเสิร์ฟ

ลักษณะอาหารก็ตามภาพเลย เป็นเซ็ต Salmon Don หนึ่งเซ็ต ก็กินตามปกติ เนื้อปลาก็ทำได้ดีตามมาตรฐานทั่ว ๆ ไป นอกจากนี้มีน้ำกับซุบและข้าวให้เติมได้ฟรี

ราคาก็กลาง ๆ อยู่ประมาณ 220NT$

Saboten (勝博殿)

ชุดหมูสันใน Saboten

ร้าน Saboten ร้านนี้เจอตอนเดินในเมือง Chiayi (嘉義市) มาเจอห้างนึงที่มีชื่อว่า 新光三越嘉義店 แล้วก็เจอป้ายร้านอาหารร้านนี้พอดี เลยขึ้นบันไดมาชั้น 11 มากิน

การเข้าไปกินก็เหมือนทั่วไป บอกจำนวนคนที่ต้องการมากิน ก็แจ้งไปว่ามากิน 1 คน แล้วก็จะมีเมนูให้สั่งก็คล้ายกับที่ไทย แต่ตอนสั่งก็จะมีออฟชันให้เลือกว่าจะเพิ่มน้ำ เพิ่มเครื่องเคียงได้ตามที่มีในเมนู

ของเรา เราสั่งชุดหมูสันในมากิน แล้วอาหารที่สั่งก็มาบนโต๊ะ ก็คล้ายกับที่กินที่ไทย แต่ชาเป็นคนละแบบกัน ที่ไทยเป็นชาเขียวครับ ส่วนเนื้อหมูทอดนี่ก็เหมือนที่ไทย ไม่ได้ต่างอะไร แค่กินเพราะคิดถึง

ส่วนราคา ทั้งเซ็ตอยู่ที่ 330NT$ ก็ถูกกว่าไทย เพราะไม่ได้สั่งของหวานอ่ะครับ ส่วนที่ไทยทั้งเซ็ตจะรวมไอศกรีมชาเขียวมาให้เขียว ราคาเลยสูงกว่าเล็กน้อยครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com