Categories
Computer

ปัญหาจอพับ Samsung Z Fold 3

Samsung Z Fold 3 เป็นหนึ่งในโทรศัพท์จอพับที่ทำโดยบริษัท Samsung ที่เราซื้อมาใช้งานได้ประมาณ 1 ปีกว่า ๆ แล้วก็พบปัญหาเรื่องหน้าจอเป็นเส้น บวกกับมีสีเขียวผิดปกติ

Samsung Z Fold 3 เป็นหนึ่งในโทรศัพท์จอพับที่ทำโดย Samsung ที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปี 2564 ในงาน Samsung Unpacked แล้ววางขายในไทยเมื่อนานมาแล้ว

ส่วนเราก็ซื้อมือถือมาใช้งานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2565 ร่วมกับซื้อเคส UAG มาใช้งานตามปกติ ก็ไม่ได้ทำหล่นอะไร เวลาฟิล์มลอกก็ไปที่ศูนย์เพื่อให้ศูนย์ติดฟิลม์ตามปกติ

อย่างไรก็ตามปัญหาหนึ่งที่แต่ละคนกังวลถึงจอพับคือความทนของหน้าจอ เนื่องจากมันต้องถูกพับไปมาหลายรอบ ซึ่งทาง Samsung ก็ทดสอบไปแล้วว่าหน้าจอพับทนอยู่นะ อะไรแบบนี้ ส่วนของเราใช้ตามปกติก็ไม่มีปัญหาอะไร

พอมาถึงช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2566 ก็ใช้เครื่องมาประมาณ 15 เดือนพอดี มือถือเริ่มมีปัญหาแล้วคือเวลาสัมผัสกับหน้าจอจะมีปัญหาการสัมผัสแล้วไม่ติด ร่วมกับหน้าจอทางฝั่งซ้ายมีสีเขียวกระพริบขึ้นมา ช่วงนั้นเองยังไม่มีปัญหาอะไรมาก เราใช้ตามปกติ

จนผ่านไปสองสามสัปดาห์ หน้าจอเริ่มมีปัญหามากขึ้น มีปริตรงกลางหน้าจอพับ แล้วแถบสีดำตรงกลาง ร่วมกับหน้าจอมีสีเขียวทางฝั่งซ้าย และหน้าจอติด ๆ ดับ ๆ ตามภาพด้านล่างนี้

หน้าจอ Z Fold 3 ที่มีเส้นสีดำตรงกลาง และหน้าจอทางฝั่งซ้ายเป็นสีเขียว

เมื่อเกิดแบบนี้ ก็ต้องไปยกไปที่ศูนย์ใช่ไหมครับ ใช่ครับ เราเอามือถือไปที่ศูนย์ Samsung ให้ช่างที่นั่นดู และลองสอบถามดูว่าราคาหน้าจอประมาณเท่าไร

พอเอาไปให้ดูเท่านั้น ช่างแจ้งว่าหน้าจอมีปัญหา ต้องเปลี่ยนหน้าจอ ราคาโดยประมาณของการเปลี่ยนหน้าจออยู่ที่ 16,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเราดูราคาแล้วก็พบว่า ซื้อมือถือใหม่ยังคุ้มกว่า

โดยปัญหานี้พบได้บ่อยไหม ก็พบได้อยู่เรื่อย ๆ นะ มีหลายเว็บข่าวกล่าวถึงเรื่องนี้เลย (รวมถึง Droidsans) ก็ ๆ ทำอะไรไม่ได้ อันนี้ขึ้นอยู่กับทาง Samsung แล้วว่าจะปรับปรุงหน้าจอพับนี้อย่างไรให้ไม่เสียง่าย ๆ เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง ร่วมกับทำให้หน้าจอทนมากกว่าเดิมครับ

ส่วนสำหรับผู้ใช้ที่กำลังมองหาโทรศัพท์หน้าจอพับอยู่ ส่วนตัวคิดว่าให้ชะลอการซื้อไปก่อนก็ดีครับ รอให้เทคโนโลยีมันดีกว่านี้ก่อนแล้วค่อยซื้อก็ไม่สายไป

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com