Categories
Computer Diary

สรุปงาน Health Tech x Doctor Meetup #1

เมื่อเดือนก่อนบริษัท H LAB ได้จัดงาน Meetup ให้พบกับแพทย์ที่ทำงาน Health Tech โดยบทความนี้สรุปสิ่งที่ได้จากงาน ว่าเตรียมตัวอย่างไร และมีข้อแนะนำอย่างไรบ้าง

เมื่อเดือนก่อนที่บริษัท H LAB consulting ได้จัดงานสำหรับให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ผันตัวไปทำงานทางด้าน Health Tech ได้มาเจอกัน เพื่อเล่าประสบการณ์ และแชร์เรื่องราวจากหลายมุมมอง ได้แก่ Health informatician, Epidemiology, Business analyst และ Software engineer

ตัวงานนี้จัดเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น ครับ ตัวงานจัดอยู่ที่ตึกสำนักงาน Humanica ที่ตั้งอยู่บริเวณรองเมืองซอย 5 แถว ๆ โลตัสพระราม 1 ครับ การเดินทางก็ไม่ได้เดินทางลำบากมากนัก ถ้ามีรถส่วนตัวก็ขับมาก็ขับเข้าตึก แลกบัตรประชาชนกับยามแล้วขับรถขึ้นไปจอดบนอาคารได้เลย

เมื่อเข้าไปที่อาคารแล้ว ในงานจะมีพิชซ่า ไก่ทอดเคเอฟซี น้ำอัดลม น้ำต่าง ๆ ให้กินฟรีครับ เมื่อกินซักพักแล้วพอถึงเวลาแล้วงานเริ่มครับ ในงานมีทั้งหมด 2 session หลักดังนี้

หนึ่ง เป็นหมอย้ายไปสายเทคต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

งานที่แนะนำในงาน Meetup มีทั้งหมด 4 สายงาน ได้แก่ Software Engineer, Business Analytics, Epidemiology และ Health Informatician

งาน Software Engineer

วิทยากรที่มาพูดถึงงานนี้มี 2 คน โดยจุดเริ่มต้นของวิทยากรที่ย้ายมาทำงานด้านนี้คือ

  • คนแรกเคยเข้าค่ายแบบคอมพิวเตอร์โอลิมปิกที่มีการสอนเกี่ยวกับ Data structure & Algorithm มาก่อน แล้วเรียนต่อแพทย์แล้วจบทางด้านเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • ส่วนอีกคนเคยทำงานเขียนโปรแกรมขณะที่ทำงานเป็นแพทย์ใช้ทุนปีที่ 2 คนนี้มีเวลาว่างขณะที่ทำงานก็เขียนโปรแกรมเพื่อใช้เอง

โดยในงาน ทั้งสองคนเล่าประมาณว่าก็หางานที่เกี่ยวข้องกับ Software Engineer แล้วก็สมัครงานเพื่อย้ายสายงานมาทำงานทางด้านนี้

งาน Business Analytics

วิทยากรคนนี้ก็เป็นคุณพิชญ์พงษ์ พูลผล (หมอพีท) คนนึงเริ่มตั้งแต่เรียนแพทย์ ไม่ได้ชอบชีวะ แต่บังเอิญสอบติด แล้วเพิ่มมาทราบตอนทำงาน ร่วมกับเห็นการรับสมัครคอร์สเรียนเกี่ยวกับ Data science ที่ต้องทำวิจัย รวมถึงทำ Course Work แต่ตอนหลังมาก็ไม่ชอบงานด้านนี้เลยมาทำงานทางด้าน Businesss Analyst

งานทางด้านนี้จะเป็นงานด้านวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ โดยทำงานร่วมกับ developer อีกที

งาน Epidemiology (Machine Learning)

วิทยากรคนนี้ก็เป็นคุณศุภฤกษ์ ถวิลลาภ (หมอไผ่) จุดเริ่มต้นคนนี้ก็บังเอิญสอบ Entrance ติด แล้วมาทำงานที่กรมควบคุมโรค การทำงานทางด้านระบาดวิทยาที่เกี่ยวข้องกับ WHO ที่มีการใช้ความรู้ทางด้าน IT ร่วมด้วย โดยทำงานร่วมกับ developer

งานการวิเคราะห์งานนี้ก็จะใช้ร่วมกับ Machine Learning เพื่อแก้ปัญหาทางการแพทย์ในพื้นที่ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่นตามบริเวณชายแดน

งาน Health Informatics

วิทยากรคนนี้ก็เป็นคุณรัฐ ปัญโญวัฒน์ (หมอรัฐ) จุดเริ่มต้นของคนนี้ก็จบแพทย์แล้วไปเรียนต่องานที่เกี่ยวข้องกับ Health Informatician ที่สวีเดน โดยได้ทุนเรียนต่อจนจบ และมีประสบการณ์ทำงานที่นั่น 2 ปี แล้วมาทำงานทางด้านนี้ งานด้านนี้จะเป็นงานทางด้านการบริหาร โดยจะบริหารข้อมูลทางด้านสุขภาพ ร่วมกับออกมาตรฐานการดูแลข้อมูล

นอกจากวิทยากรทางด้านบนแล้ว ก็มีอีกคนที่เข้าร่วมงานก็เป็นคุณนวนรรน ธีระอัมพรพันธุ์ คนนี้ก็เป็นแพทย์ที่เริ่มตัดสินใจมาต่อทางด้าน Medical Informatics ที่อเมริกา ที่มหาวิทยาลัย University of Minesota โดยเริ่มจากความสนใจที่จะทำงานทางด้านคอมพิวเตอร์ ส่วนรายละเอียดส่วนนี้มีเขียนในบล็อกของคนนี้เลยครับ

สอง ถาม-ตอบกับเหล่าคุณหมอ

ส่วนนี้ก็จะเป็นการถามวิทยากรที่จบแพทย์แล้วไปทำงานสายอื่น คำถามส่วนใหญ่จะเป็นการเตรียมตัว การสมัครงาน การหาความรู้ skill และอื่น ๆ โดยสรุปได้ตามด้านล่างนี้

การเตรียมตัวย้ายสายงานมาสมัครงานในสายงานที่ไม่ตรงกับตัวเอง สิ่งที่ควรจะมี คือทัศนคติ ความหลงไหลที่จะหาความรู้เพิ่ม เนื่องจากสมัยนี้หาความรู้ได้ง่ายแล้วเพราะมีอินเตอร์เน็ตนี่ เมื่อมีทัศนคติแล้วก็ต้องมีความรู้ ตัวอย่างความรู้ที่มีในงานแต่ละด้านก็เขียนได้ตามด้านล่างนี้ เช่น

  • งานทางด้าน Developer ความรู้เกี่ยวข้องกับงานที่ต้องการย้ายสายงาน ส่วนนี้อาจจะหาได้จาก Bootcamp หรือคอร์สที่เกี่ยวข้องตามอินเตอร์เน็ต ความรู้ส่วนนี้มีอะไรบ้างเอาพื้นฐานก็พวกคอมพิวเตอร์ การเขียนโปรแกรม ความรู้ด้าน Data structure & algorithm เป้นต้น
  • ชอบงานทางด้าน Machine Learning อันนี้หาความรู้ตามอินเตอร์เน็ต ตามคอร์สในยูทูป หรือคอร์สใน Bootcamp ได้เช่นกัน

นอกจากทัศนคติและความรู้แล้ว เมื่อเรารู้ในด้านนั้นก็ลองทำ Mini project ออกมาเพื่อฝึก skill ให้เชี่ยวชาญก่อน เมื่อเชี่ยวชาญแล้วถ้าอยากจะสมัครงานเพื่อเปลี่ยนสายก็เตรียมทำ resume ทำโปรไฟล์ แล้วค่อยสมัครงาน เมื่อสมัครงานและเรียกสัมภาษณ์แล้ว อันนี้จะต้องมีคำถามหนึ่งว่าเพราะอะไรถึงอยากจะเปลี่ยนสายงานมาทำด้านนี้

แต่ถ้าไม่ต้องการเปลี่ยนสายก็ทำได้เช่นกัน ไหน ๆ เราก็มีความรู้อยู่แล้ว เราสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับงานเดิมได้เลย เพื่อให้ทำงานได้สะดวก และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

สาม งานกลุ่มย่อย

อันนี้จัดงานกลุ่มย่อยเพื่อให้พบเจอกัน โดยจะแบ่งเป็นตามสายงานเช่น Software Engineer, Business Analytics, Health Informatics, Machine Learning ส่วนนี้ก็เป็นการแลกเปลี่ยนว่าทำอะไรบ้าง และมีข้อสงสัยอะไรก็ถามได้เลย ส่วนนี้พูดกันเพลินไปหน่อยเลยไม่ได้ย้ายไปกลุ่มอื่น 55

สี่ จบงาน

ส่วนนี้ก็ถ่ายรูปรวม และมีให้แสกน QR Code เพื่อเข้ากรุ๊ปของ Health Tech ครับ ส่วนนี้ถ้าสนใจอ่านดูที่รายละเอียดตามโพสเฟสบุ๊คของทางบริษัท H LAB ได้ครับ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com