Categories
Computer

Black Friday – ช่วงแอพดี ราคาถูก แล้วบอกต่อ

Black Friday เป็นมหกรรมงาน Sale ลดราคาสินค้าหลายชนิดที่จัดทางฝั่งอเมริกา งานในลักษณะนี้ถ้าให้ใกล้เคียงกันก็เป็นงาน 11.11 12.12 ที่จัดตามเว็บแบบ Lazada Shopee ครับ โดยในช่วงนี้เราจะเห็นว่ามีการจัดโปรโมชันลดราคาแอพลงมาพอสมควร ทำให้เราจับจ่ายใช้สอยซื้อแอพของแท้ได้ง่ายขึ้นมากกว่าเดิมครับ งาน Black Friday งานนี้ปกติทุกปีจะจัดในช่วงวันศุกร์สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายนครับ โดยปี 2564 ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายนครับ

ที่มาของงานนี้คืออะไร?

Black Friday History

Black Friday ที่มาภาพจาก Wikipedia

ที่มาของงานนี้ตามในเว็บของ Histroy กล่าวว่ามาจากเมืองฟิลาเดลเฟรีย ที่ประชาชนออกมาใช้เงินเป็นจำนวนมากอย่างกับจลาจล จนต้องมีตำรวจเข้ามาควบคุม และคอยระงับเหตุต่าง ๆ ในเมือง เลยเรียกวันนี้ว่า วันศุกร์อันแสนมืดหม่น ครับ แต่ตอนหลังก็ไม่ได้มืดหม่นอะไรแล้วล่ะฮะ เป็นช่วงงานช้อปปิ้งที่สินค้าลดราคาในช่วงนี้แทนครับ

แอพที่ลดราคา

ช่วงนี้เงินหายาก จะให้ไปดาวน์โหลดแอพเถื่อนเพื่อป้องกันนายทุนตามในทวิตเตอร์ที่ปรากฏในช่วงนี้ก็คงจะดูไม่ดี แถมการใช้งานแอพเถื่อนก็ยุ่งยากไปหน่อย เพราะเราต้อง Crack หรือลง Patch หรือทำวิธีอื่น ๆ เพื่อให้เราสามารถใช้งานแอพได้โดยไม่ซื้อของแท้ แล้วความเสี่ยงที่เกิดจากการใช้งานแอพเถื่อนก็มีได้แก่ ติดไวรัส ติดมัลแวร์ แอพมีช่องโหว่เนื่องจากแอพไม่ได้รับการอัพเดท ข้อมูลถูกขโมยได้ง่าย ขาดการซัพพอร์ตจากทางผู้ให้บริการ รวมถึงมีความเสี่ยงที่จะถูกจับได้ครับ

ดังนั้นแล้ว เรามาซื้อของแท้ดีกว่า แต่ก็มีคนบอกว่าไม่อยากจะจ่ายแอพราคาแพง เปลืองเงิน เงินไม่พอ หรือเงินเดือนน้อยจะให้ทำอย่างไร? เราจะบอกว่าช่วงนี้แหละ (รวมถึงช่วงอื่น ถ้าลดราคาครับ) เป็นช่วงที่เหมาะแก่การซื้อแอพเลยครับ เราจะยกตัวอย่างแอพที่ลดราคาในช่วงนี้ตามบทความที่เขียนใน Apple Insider ครับ

Affinity Photo, Desginer, Publisher

Affinity App

แอพกลุ่ม Affinity Photo, Desginer, Publisher

แอพนี้เป็นแอพแต่งภาพ ทำงานด้านการออกแบบ หรือถึงทำงานด้านสิ่งพิมพ์ที่พัฒนาโดยบริษัท Serif ที่เป็นหนึ่งในแอพที่นิยมครับ แอพนี้ซื้อครั้งเดียว ใช้งานได้ยาว ๆ ไม่จำเป็นต้องจ่ายรายเดือนแบบที่เราสมัครใช้บริการผ่าน Adobe Creative Cloud ครับ

ช่วงนี้แอพเหล่านี้ลดราคาลงมา 30% เอาจริง ไม่ได้ลดแค่แอพอย่างเดียว ส่วนเสริมของแอพก็ลดราคา 30% ด้วย ใครที่ลังเลว่าจะซื้อไหม เราแนะนำให้ซื้อครับ ของเราใช้ Affinity Photo แล้วใช้แต่งภาพถ่ายได้ดีครับ

ซื้อได้ที่ไหน เราแนะนำให้ซื้อผ่านหน้าเว็บของผู้ผลิตครับ ซื้อแล้วสามารถติดตั้งลงบน macOS, Windows ได้ครับ ส่วน iPad ก็สามารถติดตั้งผ่าน App Store ได้เช่นกัน แต่ไม่มีแอพ Affinity Publisher ครับ

Parallels

Parallels App

แอพกลุ่ม Parallels

แอพ Parallels ที่เรารู้จักกันเป็นแอพ Parallels Desktop ที่สามารถติดตั้งวินโดว์เพื่อใช้งานบนคอมพิวเตอร์เครื่องแมค ที่มีคนลง Windows 10 on ARM ลงบนคอมพิวเตอร์ Mac ที่ใช้ซีพียู Apple M1, M1 Pro และ M1 Max ครับ ทีนี้ช่วงนี้แอพเหล่านี้ลดราคาลงมา 20% ทำให้เราสามารถซื้อมาใช้งานได้ง่ายขึ้นมากกว่าเดิม

ไปซื้อได้ในเว็บของ Parallels เองตรับ

Adobe Creative Cloud

Adobe Creative Cloud App

แอพกลุ่ม Creative Cloud

แอพ Adobe Creative Cloud เป็นแอพกลุ่มที่ใช้งานออกแบบ ตัดต่อวิดีโอ ทำเว็บ หรืออื่น ๆ ที่หลายคนรู้จักกัน ได้แก่ Photoshop, Lightroom, Premiere Pro, Illustrator, AfterEffects หรืออื่น ๆ ที่เดิมจากซื้อขาดมาเปลี่ยนเป็นจ่ายผ่านรายเดือนแทน มีหลายแพคเกจตั้งแต่ Photography Plan จนถึง All Apps

ที่เห็นในเว็บที่ลดราคาก็มีแพคเกจ All apps ที่ลดราคาสำหรับผู้ที่ใช้งานในปีแรก มีตั้งแต่สำหรับ

  • Individual ที่ลดราคาเหลือ 1,143.83 บาทต่อเดือน จากเดิมราคา 2,020.16 บาทต่อเดือน
  • Student and Teachers ที่ลดราคาเหลือ 609.90 บาทต่อเดือน จากเดิมราคา 2,020.16 บาทจ่อเดือน
  • Teams ที่ลดราคาเหลือ 1,386.72 บาท

ราคาทั้งหมด รวม VAT แล้วครับ

ใครสนใจ ไปสมัครสมาชิกรายเดือนได้ในเว็บของ Adobe เองครับ

อื่น ๆ

Corel App

แอพกลุ่ม Corels ครับ

นอกเหนือจากสองแอพที่กล่าวมาข้างบน ตามในเว็บนั้นก็มีบอกแอพที่ลดราคาเพิ่มเติมได้แก่

  • แอพกลุ่ม VMWare ที่ลดราคาถึง 40%
  • แอพกลุ่ม Corel ที่ลดราคาพอสมควรเลย ได้แก่ แอพ CorelDraw, Painter 2022, Paintshop Pro 2022 Ultimate, Pinnacle Studio 25 Ultimate และ VideoStudio Ultimate 2021

ส่วนแอพอื่นที่นอกเหนือจากนั้น ลองเปิดหาในอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติมได้ครับ จะมีประกาศลดราคาให้เห็นเอง หรือถ้าลดใน App Store หรือ Play Store ก็จะได้เห็นในนั้นครับผม

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com