Categories
Comment

ข้อสังเกตเว็บจอง Vaccine VIP เว็บหนึ่ง

ปกติระบบการจองวัคซีนของไทย ที่ให้จองซิโนแวค หรือแอสตร้าเซเนกา เดิมจะจองผ่านระบบหมอพร้อม แต่หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงระบบไปเป็นไทยร่วมใจ กำแพงเมือง และอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งก็ดูสับสนเพราะพอจองไปแล้วก็มีเทเป็นระยะ

แล้วต่อมาก็มีจองวัคซีนทางเลือกตัวอื่นเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ วัคซีนซิโนฟาร์ม วัคซีนโมเดิร์นนา วัคซีนไฟเซอร์ และอื่น ๆ เป็นต้น อย่างไรก็ดี วัคซีน mRNA ยังเข้ามาไม่ถึง (หรือว่าถึงแล้ว) ก็มีหน้าเว็บไซต์ที่ระบุว่าจองวัคซีนแบบ VIP ได้ที่มีชื่อว่า thvaccine.com

หน้าเว็บไซต์จองวัคซีน

เว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์ที่ระบุในเว็บไซต์ว่าให้จองวัคซีน Pfizer แบบ VIP ที่มีจำนวน 2 หมื่นโดส ให้จ่ายเงินสกุล Cryptocurrency ที่เป็น USDT ประมาณ 10,000 บาท สำหรับการได้รับวัคซีนแบบพิเศษที่คนปกติไม่ได้ อย่างไรก็ดี เว็บนี้เรามีข้อสังเกตอยู่นะ ว่าเป็นอย่างไร ตามด้านล่างนี้เลย

อัพเดท ตอนนี้หน้าเว็บเปลี่ยนจากหน่วยเงิน USDT เป็นหน่วยเงิน Monero (XMR) ในราคา 1.5 XMR เรียบร้อย เหรียญ XMR นี้จะแตกต่างกับเหรียญคริปโตเดิมที่ตามรอยได้ยากขึ้นมากกว่าเดิมครับ

ราคาเปลี่ยนจาก USDT เป็น XMR เรียบร้อย

ข้อสังเกตเว็บไซต์

ข้อสังเกตที่มีต่อเว็บไซตก็มีเห็นในทวิตก่อน หลังจากนั้นมีคนตั้งข้อสังเกตไว้ในเว็บอย่าง The Matter ที่ระบุไว้ประมาณว่า

  • เว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์จริงหรือว่าเป็นเว็บไซต์หลอกหลวงท่ามกลางสถานการณ์ที่ประชาชนรอวัคซีนที่มีคุณภาพสูง
  • การจัดสรรวัคซีนนี้ได้รับมาได้อย่างไร เพราะเว็บไซต์ระบุว่าหลังจากที่คณะผู้ใหญ่ได้รับวัคซีน mRNA มากเกินความต้องการ กับระบุว่าท่านควรยอมรับความจริงว่าท่านไม่สามารถหลีกเลี่ยงระบบเส้นสายและ VIP ในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี สำหรับเรามีข้อสังเกตเพิ่มเติมที่เคยโพสในทวิตนี้มาแล้ว แต่เอามาเพิ่มเติมในหน้าเว็บนี้ได้ว่า

การจดทะเบียนโดเมนเนม

การดูรายละเอียดการจดทะเบียนโดเมนเนมปกติเราจะดูผ่านการใช้คำสั่งที่มีชื่อว่า WHOIS คำสั่งนี้เป็นคำสั่งที่มีอยู่ในระบบปฏิบัติการ Windows, MacOS, Linux ที่ค้นหาข้อมูลได้ว่าใครเป็นผู้จดโดเมนเนมชื่อนี้กับการองค์กร ICANN และดูรายละเอียดอีเมล หรอืเว็บชื่ออะไรในการสมัครสมาชิก โดยเราสามารถดึงข้อมูลมาได้ตามด้านล่างนี้ (ข้อมูลเอามาในวันนี้ 25/7/64)

Domain Name: thvaccine.com Registry Domain ID: 2628242200_DOMAIN_COM-VRSN Registrar WHOIS Server: whois.godaddy.com Registrar URL: http://www.godaddy.com Updated Date: 2021-07-21T07:52:53Z Creation Date: 2021-07-21T09:48:24Z Registrar Registration Expiration Date: 2023-07-21T09:48:24Z Registrar: GoDaddy.com, LLC Registrar IANA ID: 146 Registrar Abuse Contact Email: [email protected] Registrar Abuse Contact Phone: +1.4806242505 Domain Status: clientTransferProhibited http://www.icann.org/epp#clientTransferProhibited Domain Status: clientUpdateProhibited http://www.icann.org/epp#clientUpdateProhibited Domain Status: clientRenewProhibited http://www.icann.org/epp#clientRenewProhibited Domain Status: clientDeleteProhibited http://www.icann.org/epp#clientDeleteProhibited Registrant Organization: Registrant State/Province: Bangkok Registrant Country: TH Registrant Email: Select Contact Domain Holder link at https://www.godaddy.com/whois/results.aspx?domain=thvaccine.com Tech Email: Select Contact Domain Holder link at https://www.godaddy.com/whois/results.aspx?domain=thvaccine.com Admin Email: Select Contact Domain Holder link at https://www.godaddy.com/whois/results.aspx?domain=thvaccine.com Name Server: DNS1.P05.NSONE.NET Name Server: DNS2.P05.NSONE.NET Name Server: DNS3.P05.NSONE.NET Name Server: DNS4.P05.NSONE.NET DNSSEC: unsigned

เอาสรุปเลย ก็ได้ประมาณว่า

  • เว็บนี้เพิ่งก่อตั้งวันที่ 21/7/2564
  • ผู้จดทะเบียนเป็นคนไทย
  • รายละเอียดที่เหลือถูกปกปิดไว้เนื่องจากลงทะเบียนให้ใช้ความสามารถเรื่อง Privacy ที่ปกปิดข้อมูลไม่ให้เห็นข้อมูลส่วนตัวได้
  • ใช้ Name Server ของ P05.NSONE.NET

ตำแหน่งเว็บที่ตั้งอยู่

ตำแหน่งเว็บที่ตั้งอยู่ เราสามารถเช็คได้จากการใช้คำสั่ง ตัวอย่างเช่นก็ Traceroute (Tracert ใน Windows) คำสั่งนี้เป็นคำสั่งที่แสดงเส้นทางของ Network ถ้ามันไม่ได้ซับซ้อนจนต้องผ่าน 30 แห่งอ่ะนะ ในตัวอย่างนี้ เราใช้คำสั่งแล้วจะพบรายละเอียดตามภาพด้านล่างครับ (รายละเอียดบางส่วนขอเซ็นเซอร์ไปยกเว้นตำแหน่งเว็บครับ)

ตัวอย่างการใช้งาน Traceroute

เราจะพบว่าตัวปลายทางอยู่ที่ Amazon Web Service (AWS) ที่อยู่แถวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็มีข้อสังเกตว่าปกติแล้วเวลาราชการ หรือเอกชนไทยทำเว็บก็จะใช้บริการเซิร์ฟเวอร์ในประเทศแทนที่จะเป็นของตปท อันนี้เป็นข้อสังเกตหนึ่ง

ลืมไปอย่างนึง ตัว Amazon Web Service (AWS) มีคนไทยให้บริการอยู่นะครับ ใครสนใจก็ใช้บริการได้ ดีครับ เห็นมีหลายเว็บใช้บริการอย่างเช่น Gotoknow เป็นต้น โดยตัวอย่างหน้าเว็บ AWS ก็ตามด้านล่างนี้เลย

หน้าเว็บ Amazon Web Service (AWS) มีภาษาไทยด้วยนะ

อย่างไรก็ดี นอกจากคำสั่งที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เราสามารถใช้บริการเว็บที่ค้นหา IP Location ได้ เพียงแต่แม่นยำไหม ก็ไม่ได้แม่นยำ 100% อะไรขนาดนั้นครับ เพราะจากที่ใส่ข้อมูลไป จะได้ว่าอยู่ที่ DigitalOcean แทน ซึ่งก็ไม่ได้อยู่ในไทยอยู่ดี

ชื่อลิ้งค์ที่ไปยังทีมงานดันลิ้งค์ให้ไปเว็บกูเกิลแทน

ปกติแล้วเวลาที่จะระบุทีมงานพร้อมลิ้งค์ อันนี้เวลากดลิ้งค์จะไปยังหน้าเว็บทีมงาน หรือไปยังหน้าโซเชียลของทีมงานนั้น ๆ เพียงแต่เราลองใช้ Inspect Element ที่มีเกือบทุกเว็บเบราวเซอร์บนคอมจะพบว่าตัวลิ้งค์ ลิ้งค์ให้ไปยังหน้าเว็บค้นหาของกูเกิลแทน อันนี้แปลกไหมล่ะ เราว่าแปลกนะ

ตัวอย่างการใช้งาน Inspect Element

แถมอีกอย่าง เวลา View Source ของเว็บนี้มันจะขึ้นเป็นคำสั่งจาวาสคริป ตามด้านล่าง

document.write(escape(ข้อความยาว แต่พอแปลงแล้วเป็นคำสั่ง HTML ที่ใช้ Front-end Framework ของ Bootstrap ที่ทำหน้าเว็บโง่ ๆ));

อันนี้แปลกไหมล่ะ เราว่าแปลกอยู่ดี เพราะเว็บอื่นของไทยจะไม่ได้ใช้แบบนี้นะ

การติดต่อที่ต้องติดต่อผ่าน Telegram

อันนี้แปลกกว่าเดิม เพราะปกติเว็บของไทยเองแทบจะไม่มีใครใช้ Telegram เลย ส่วนใหญ่จะใช้ LINE Official หรือ LINE @ กันทั้งนั้นครับ โดยตัวอย่างลิ้งค์ที่ไปหน้าการติดต่อ Telegram ก็ตามภาพด้านล่าง

หน้าติดตั้ง Telegram

พอมีคนไปแอดเข้าไป ข้อมูลก็ไม่ได้มีการอัพเดท ตามที่มีโพสหนึ่งในทวิตเตอร์กล่าวไว้ อันนี้ก็ดูไม่น่าเชื่อถือ

สรุป

ตัวหน้าเว็บที่ดูไม่น่าเชื่อถือเท่าไร แถมตัวเว็บก็ไม่ได้อยู่ในไทย เพิ่งจดทะเบียนโดเมนเนม และการติดตั้งที่ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเค้า เราเลยไม่แนะนำให้ไปจ่ายเงินกับทางเว็บนี้ครับ ส่วนเรื่องทางรัฐ/เอกชนจะชี้แจงไหม คงต้องรอทางรพ.เอกชน หรือทางรัฐบาล มาชี้แจงอีกทีครับ

ลืมให้เครดิต รูปโคเวอร์เอามาจากคุณ Christin Hume เว็บ Unsplash

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com