Categories
Computer

ติดตั้งไมโครโฟน + หูฟังกับ Surface Pro X

วันก่อนซื้อ Surface Pro X มาใช้งานแทน iPad Pro ที่เคยเขียนบทความไปหลายวันก่อน แต่ตอนนั้นเราไม่ได้ซื้อลำโพง หูฟังเพื่อมาใช้งาน เราเลยลองค้นหาข้อมูลไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งไปเจอร้านที่ชื่อมั่นคงแก็ดเจ็ท Munkonggadget ที่เน้นอุปกรณ์เครื่องเสียง

Audio Technica Creator Pack

เราเปิดเข้าไปหน้าเว็บร้านขายเครื่องเสียง เราเจออุปกรณ์หูฟังแบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Audio Technica ที่ขายหูฟังพร้อมกันกับไมโครโฟนที่เป็นเซ็ตที่มีชื่อว่า Creator Pack ในชุดนี้ประกอบไปด้วยหูฟัง Audio Technica ATH-M50x และไมโครโฟน Audio Technica ATR2500X-USB ที่มีขายในเว็บร้าน shopee

เซ็ตนี้เหมาะกับใคร เหมาะกับคนที่จะเป็นครีเอเตอร์ทั้งหลายแหล่ ได้แก่ทำพอตแคสต์แบบที่เราติดตามก็เป็นทราย เจริญปุระ (I’m ทราย, Thank You) อัดลงโซเชียลอย่าง Tiktok หรือคุณจะทำเพลง อัดเสียง สตรีมเกมหรือว่าจะไปประชุมออนไลน์ก็ได้ ไม่มีใครว่าอะไร

เช็ตตามในหน้าเว็บนี้เลย เพียงแต่ไม่มีขาตั้งไมค์แบบในภาพจะเป็นอีกแบบคือสามขา

ราคา การขนส่ง และสภาพพัสดุ

ราคาปกติของเซ็ตนี้อยู่ที่ 9,780 บาท ลดราคาในหน้าเว็บแล้วเหลือ 6,700 บาท แต่ของเราใช้รหัสลดราคาไป 300 บาท ก็จะเหลือราคาอยู่ที่ 6,400 บาท คุ้มยิ่งกว่าคุ้มอีก เพราะแค่ราคาหูฟังก็ประมาณ 6,000 บาทแล้ว ซื้อรวมกันไปเลยก็คุ้ม

กดสั่งซื้อ ใช้เวลาประมาณ 2 วัน ของส่งมาถึงบ้านโดย Kerry Express สินค้าที่ส่งมาถึงไม่มีปัญหาเรื่องสภาพอุปกรณ์ สภาพกล่องพัสดุที่ขนส่งมาเลย เราเปิดพัสดุ แกะกล่อง เปิดกล่องแล้วได้ตามภาพ

หลังแกะกล่องพัสดุ
หลังแกะกล่องเซ็ตหูฟัง + ไมโครโฟน

การติดตั้ง และรีวิวนิดหน่อย

แกะและเปิดกล่องเสร็จแล้ว ติดตั้งอุปกรณ์ เสียบสายเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต USB-C ที่มีใน Surface Pro X (รวมถึงมือถือแอนดรอยด์ที่มีพอร์ตแบบนี้ก็ใช้ได้เช่นกัน) ตัวคอมพิวเตอร์ก็สามารถติดตั้งแล้วใช้งานได้ทั้งไมโครโฟน และหูฟังทันทีโดยไม่ต้องติดตั้งไดรเวอร์เพิ่มเติม ทำให้เราสามารถใช้งานได้สะดวกมาก

ติดตั้งไมโครโฟนบนโต๊ะแบบนี้แหละ
จัดเซ็ตแล้วจะได้ตามภาพ

เมื่อใช้งานไประยะหนึ่งแล้ว เรามาพูดถึงเรื่องต่อไปก็คือคุณภาพเสียง

คุณภาพเสียงของไมโครโฟนและหูฟังของ Audio Technica ที่ซื้อมาก็พบว่ามีคุณภาพเสียงที่ดี ชัดเจน เสียงเพราะมาก ได้รายละเอียดเสียงที่ดี อย่างไรก็ดีหูฟังสามารถจับ noise ได้ดีมาก ขนาดเสียงแอร์ยังจับได้ชัดเจน อันนี้คงต้องหาอะไรมาป้องกันไม่ให้มีเสียงรบกวนครับ

สรุป

เซ็ตนี้เป็นเซ็ตที่ให้เสียงดี คุณภาพสูง ได้รายละเอียดเสียงที่ดี ใช้งานสะดวก ไม่ต้องติดตั้งไดรเวอร์ ทำให้สามารถใช้งานบน Surface Pro X ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่พัฒนาสำหรับซีพียู ARM ได้เลย (อันนี้รวมถึง Galaxy Book S และอื่น ๆ)

สำหรับคนที่กังวลว่าจะมีปัญหาเมื่อนำไปใช้อัดเสียงเพื่อทำพอตแคสต์ ประชุมซูม อัดเสียงโคเวอร์เพลง และอื่น ๆ เซ็ตหูฟังพร้อมไมโครโฟนอย่าง Audio Technica Creator Kit ถือว่าใช้งานได้ดีแนะนำครับ

เพิ่มเติม

สำหรับคนที่ใช้อุปกรณ์ iOS อย่าง iPhone ก็ใช้อุปกรณ์เซ็ตนี้ได้เช่นกัน เพียงแค่หาอุปกรณ์ Lightning to USB 3 Camera Adapter มาต่อกับเซ็ตนี้ผ่าน USB ก็สามารถใช้งานได้แล้วครับ ส่วน iPad รุ่นใหม่ที่ใช้ USB-C อยู่แล้วก็เสียบเข้ากับ USB-C ได้เลยครับ

ต่อไอโฟนกับเซ็ตนี้ได้ตามภาพ

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com