Categories
Computer

นำโน้ตบุ๊ค ASUS Vivobook ไปเพิ่ม Harddisk เป็น SSD 1TB

ปกติเวลาซื้อโน้ตบุ๊ค ASUS Vivobook ในบางรุ่นเช่นของเราก็เป็นรุ่น Vivobook X512DA ที่ใช้ซีพียู AMD Ryzen 3500U และใช้ที่จัดเก็บข้อมูลในรูปแบบ SSD NVMe (NVM Express เรียกแบบเต็ม ๆ ว่า Non-Volatile Memory Express) ที่มีความจุขนาด 500GB แต่เท่าที่อ่านในเว็บพันทิป หรืออื่น ๆ จะพบว่าตัวเครื่องสามารถเพิ่ม Harddisk ไปได้อีก แต่ไม่มีที่ยึด ร่วมกับไม่มีพอร์ตเชื่อม SATA เข้ากับตัวเครื่องซึ่งโดยปกติเวลาซื้อคอมพิวเตอร์ควรจะมีให้ แต่ของเราหาแล้วไม่เจอ (หรือว่าทำหาย) ไปแล้วจะทำอย่างไรดีนะ

อย่างแรกที่ควรทำเลยคือซื้อ Harddisk มาก่อน จะเป็น Harddisk จานหมุน 5400, 7200 รอบ หรือใช้ SSD ไปเลยก็ได้  เพียงแต่ความหนาของ Harddisk ควรจะบางประมาณ 7 mm ซึ่งรุ่นใหม่ ๆ น่าจะเป็นแบบนี้แล้วล่ะ โดยของเราซื้อ SSD Transcend ขนาด 1TB จากร้าน Memorytoday (แต่ยี่ห้ออื่นก็ใช้ได้นะ ขึ้นกับผู้อ่านอีกที)

ต่อมาสอบถามกับทางเพจ ASUS ประเทศไทยเพื่อสอบถามการติดตั้ง Harddisk เพิ่มว่าทำอย่างไร ทางเพจแนะนำว่าให้ยกคอมไปที่ร้าน เราก็ยกโน้ตบุ๊ค กับ Harddisk ไปที่ศูนย์ ASUS ที่พระราม 9 เพื่อให้ที่ร้านติดตั้ง พอยกไปที่ศูนย์ก็กรอกข้อมูลไปตามปกติ หลังจากนั้นทิ้งโน้ตบุ๊คให้ที่ศูนย์เป็นระยะเวลาซักพักนึง (ประมาณ 30-45 นาที แต่อาจจะนานกว่านั้นขึ้นกับว่าคนแน่นแค่ไหน) ทางศูนย์ส่ง SMS เพื่อบอกว่าเพิ่ม Harddisk เรียบร้อย

เปิดใน Disk Management จะพบหน้าจอประมาณนี้แหละ

ตอนเข้าไปรับ Harddisk ทางร้านนำโน้ตบุ๊คที่เพิ่มเรียบร้อยแล้วให้ลองเปิดดู ของเราเปิดดูผ่าน Disk Management ของวินโดว์เองจะพบ Harddisk อีกอันในคอมพิวเตอร์แล้ว (ที่มีขนาดเกือบจะเป็น 1 TB ตามภาพข้างบน) จากนั้น Format ให้เรียบร้อยเพื่อนำไปใช้งานตามปกติครับผม

ค่าใช้จ่ายการเพิ่ม Hartddisk ของเราอยู่ในประกัน จ่ายเงิน 300 บาท แต่ถ้าเป็นเครื่องที่ไม่ได้อยู่ในการรับประกันจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 500 บาท (ราคาที่กล่าวไว้ตามที่ศูนย์ประกาศ เราอ่านมาวันที่ 20 มีนาคม 2564 แต่หลังจากนั้นจะเปลี่ยนแปลงไหม ขึ้นกับทางเพจ ASUS อีกที)

By Kittisak Chotikkakamthorn

อดีตนักศึกษาฝึกงานทางด้าน AI ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัย National Chung Cheng ที่ไต้หวัน ที่กำลังหางานทางด้าน Data Engineer ที่มีความสนใจทางด้าน Data, Coding และ Blogging / ติดต่อได้ที่: contact [at] nickuntitled.com

2 replies on “นำโน้ตบุ๊ค ASUS Vivobook ไปเพิ่ม Harddisk เป็น SSD 1TB”