เขื่อนอุบลรัตน์เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของไทย รองมาจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนนี้เป็นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่ตั้งอยู่ในต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

การเดินทางเท่าที่เช็คในเว็บส่วนใหญ่จะเขียนประมาณว่าให้ขับรถไปเอง โดยออกมาจากตัวเมืองขอนแก่นไปทางถนนมิตรภาพแล้วจะเจอสามแยกที่มีป้ายเขียนว่าอุบลรัตน์ จากนั้นเลี้ยวซ้ายตรงไปเรื่อยๆ ก็จะถึงอุบลรัตน์ แต่ของเราไม่ใช่เช่นนั้น

ของเรามาคนเดียวและไม่มีใบขับขี่อะไรทั้งนั้นฮะ วิธีการเดินทางวิธีที่ดีเท่าที่จะหาได้คือนั่งรถบัส หรือนั่งรถตู้ไป โดยเราจะไปขึ้นที่บขส. 1 ตรงแถวๆ อนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ (ในแผนที่ตรง บขส. ขอนแก่นล่ะนะ)

เมื่อเข้ามาถึงบขสแล้วให้เดินไปจนถึงตึกที่อยู่ตรงจุดบขส ขอนแก่นตามภาพด้านบนจะมีโต๊ะขายตั๋วรถประจำทาง ขอนแก่น อุบลรัตน์ หนองบัวลำภู ให้บอกคนขายว่าไปอุบลรัตน์ ตรงนี้เราจ่ายเงิน 30 บาทรับตั๋วแล้วขึ้นรถโดยเลย โดยจะมีรอบแรกออกตอน 6 โมงเช้า จนถึงรอบสุดท้ายออกตอน 4 โมงเย็น รถจะออกทุก 2 ชั่วโมงครับ ส่วนรถตู้เราไม่ทราบ ต้องขออภัยครับ

เมื่อรถออกจากสถานีขนส่งแล้วรถจะออกไปทางถนนมิตรภาพไปเรื่อยๆ จนไปลงที่อ.อุบลรัตน์ แถวใกล้กับ Lotus Express ตามแผนที่ด้านบน

ส่วนกรณีที่ต้องการกลับไปขอนแก่น เราขึ้นรถที่จุดเดียวกันได้เลย ถ้าขึ้นรถตู้เสียค่าใช้จ่าย 50 บาท ตอนนั้นเจอพอดี เราเลยขึ้นรถไปเลยครับ ส่วนรถบัสน่าจะขึ้นที่จุดเดียวกัน อันนี้เราไม่ทราบนะ

พอลงจากรถเรียบร้อยแล้ว เราเลี้ยวซ้ายจากจุดที่ลงรถเดินไปเรื่อยๆ จนถึงศาลหลักเมืองอุบลรัตน์ เป็นศาลขนาดเล็กที่เปิดให้เข้าไปสักการะได้ครับ

เราเข้าไปไหว้เรียบร้อยแล้ว เลยเดินทางไปยังวัดพระบาทภูพานคำเป็นวัดที่ตั้งอยู่ในอำเภอเดียวกันครับ การเดินทางทำได้ไม่ยากนัก เดินไปซักพักหนึ่งจะมีทางเข้าที่เขียนไว้ว่าวัดพระบาทภูพานคำ บริเวณนั้นมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่ขายของ OTOP ที่ช่วงนั้นปิดพอดี เลยเดินเข้าไปในวัด เดินไปประมาณ 10 นาทีถึงทางขึ้นไปสักการะได้ครับ

พอถึงทางขึ้นแล้วจะขึ้นไปสูงพอสมควร อาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ข้อเข่าเสื่อม หรือผู้สูงอายุ เป็นต้น กรณีที่มีรถมาด้วยผู้อ่านขับรถขึ้นไปข้างบนได้เลย

เมื่อขึ้นมาถึงเรียบร้อยแล้วจะพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่สีขาว ข้างใต้จะมีทางเข้าไปไหว้พระพุทธรูปอยู่ด้านใน

พอเราไหว้เสร็จเรียร้อยแล้ว เราเดินลงบันได้แล้วเดินออกจากวัด จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ ก่อนจะเข้าเราแวะร้านอาหารบริเวณนั้นเสียก่อน เมื่อรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราเดินทางเข้าไปที่สันเสื่อนซึ่งใช้ระยะเวลาไม่นานนักประมาณ 10 นาทีเราก็จนมาถึงสันเขื่อนเรียบร้อย

เราถ่ายรูปบนสันเขื่อนซักระยะหนึ่ง จากนั้นเดินลงมาจากสันเขื่อนแล้วไปขึ้นรถจุดเดิมตามที่กล่าวไปแล้ว นั่งรถไปประมาณครึ่งชั่วโมงก็มาถึงสถานีขนส่ง จ.ขอนแก่นเรียบร้อยแล้วครับ

"> Ubonratana First Time : เที่ยวอ.อุบลรัตน์ครั้งแรก

" /> Ubonratana First Time : เที่ยวอ.อุบลรัตน์ครั้งแรก

" />

Nick Untitled

Writing as my personal diary